fbpx
Viện điện tử

Thuốc mới điều trị giao hợp đau sau mãn kinh

(ĐTĐ) – Cục Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) hôm 26/2/2013 công bố phê duyệt ospemifene (Osphena, Shionogi, Inc) để điều trị chứng giao hợp đau vừa và nặng ở phụ nữ sau mãn kinh.

English >>

Chứng giao hợp đau (dyspareunia) có liên quan với mức độ suy giảm của estrogen trong thời kỳ mãn kinh, làm cho niêm mạc âm hộ, âm đạo bị teo dần, do đó những người phụ nữ thường bị đau khi quan hệ tình dục.

Thuốc mới điều trị giao hợp đau sau mãn kinhOspemifene là một chất mới có tác dụng tác động chọn lọc lên thụ thể estrogen làm cho mô âm đạo dày hơn, từ đó làm giảm bớt mức độ đau cho phụ nữ khi quan hệ tình dục. Ospemifene được uống cùng với thức ăn mỗi ngày một lần.

BS Victoria Kusiak – phó giám đốc Văn phòng đánh giá thuốc III, thuộc Trung tâm nghiên cứu và đánh giá thuốc của FDA – cho biết, chứng giao hợp đau là một trong những vấn đề rất hay được các phụ nữ sau mãn kinh báo cáo; Osphena cho thêm một sự lựa chọn để điều trị bổ sung cho những phụ nữ cần sự trợ giúp.

Sự an toàn và hiệu quả của ospemifene trong điều trị chứng giao hợp đau đã được khẳng định trong 3 nghiên cứu lâm sàng với 1889 phụ nữ sau mãn kinh có các triệu chứng teo âm hộ và âm đạo được phân thành các nhóm ngẫu nhiên để điều trị bằng ospemifene hoặc giả dược.

Sau 12 tuần điều trị, kết quả từ 2 thử nghiệm đầu tiên cho thấy một sự cải thiện có ý nghĩa thống kê của chứng giao hợp đau ở phụ nữ được điều trị ospemifene so với phụ nữ được điều trị bằng giả dược.

Kết quả từ nghiên cứu thứ ba cho thấy sự an toàn lâu dài của thuốc trong điều trị chứng giao hợp đau.

Khung cảnh báo

Ospemifene được phê duyệt với một khung cảnh báo cho các nữ bệnh nhân và các chuyên gia y tế, đó là thuốc có tác dụng như estrogen trên mô âm đạo, có thể gây kích thích và làm nội mạc tử cung dày lên.

FDA khuyến cáo, những phụ nữ sử dụng thuốc cần được theo dõi bất kỳ dấu hiệu chảy máu bất thường nào vì đó có thể là dấu hiệu của ung thư nội mạc tử cung hoặc một bệnh có thể gây ra ung thư. Do vậy thuốc nên được kê đơn dùng trong thời gian ngắn nhất có thể để hài hoà giữa mục đích điều trị và những nguy cơ đối với từng bệnh nhân.

Khung cảnh báo cũng nói tỷ suất mắc mới của đột quỵ huyết khối và xuất huyết (tương ứng là 0,72 và 1,45 trên 1000 phụ nữ) và tỷ lệ tỷ lệ mắc huyết khối tĩnh mạch sâu (1,45 trên 1000 phụ nữ). Theo FDA, các tỷ lệ này được coi là rủi ro thấp so với sự gia tăng nguy cơ đột quỵ và huyết khối tĩnh mạch sâu được ghi nhận trong liệu pháp estrogen đơn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Tác dụng phụ chung của ospemifene được báo cáo trong các thử nghiệm lâm sàng bao gồm nóng bừng mặt (bốc hoả), tiết dịch âm đạo, co thắt cơ, chảy dịch sinh dục, và ra mồ hôi quá nhiều.

Bản dịch của BS Mai Trung Dũng theo Medscape Medical News

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status