fbpx
Viện điện tử

Không thương mắt thì đầu sẽ đau

(ĐTĐ) – Mỗi sáng ngủ dậy, có vẻ tất cả đều ổn thế nhưng sau đó bạn lại có cảm giác đau đầu rõ rệt ở vùng trán, thái dương, hoặc mắt. Nó thường xảy ra khi bạn làm việc với máy tính, nhưng cũng có thể đến khi bạn đang nằm dài với cuốn tiểu thuyết trong tay. Dạng đau đầu này nguyên nhân chính đến từ phản ứng của đôi mắt khi bị ”bóc lột” quá mức.
 

Bắt cơ mắt làm việc đến rối loạn

Chỉ với việc thăm khám trên bình diện chỉnh quang, bác sĩ có thể chỉ ngay cho bạn những rối loạn bắt nguồn từ làm việc quá mức với máy vi tính hoặc đọc quá nhiều. Bạn có thể nghe thấy cụm từ ”thiểu năng hội tụ”, đó là khi người ta không đạt được mức hội tụ cần thiết để nhìn gần thật tốt bằng cả hai mắt cùng lúc. Tình trạng này có thể dẫn đến đau đầu do các cơ vận nhãn không thật khoẻ. Việc điều trị chỉ đơn giản là nghỉ ngơi, tuân thủ bằng một liệu trình chỉnh thị trên cơ sở thoả thuận và thấu hiểu vấn đề giữa bạn, bác sĩ và cơ quan công tác.

Không thương mắt thì đầu sẽ đau

Bắt mắt làm việc quá mức thì ắt sẽ đau đầu.

Mắt nào kính nấy

Rất nhiều tật khúc xạ đã không được hiệu chỉnh đúng mức. Ví dụ như bạn đã đeo kính đọc sách không đúng độ, gây ra cưỡng bức điều tiết quá mức cần thiết, là nguyên nhân làm đau đầu. Chúng tôi – những bác sĩ nhãn khoa đã ghi nhận rất nhiều bệnh nhân bị loạn thị, viễn thị đã không đeo kính như giới chuyên môn yêu cầu. Chính việc không tuân thủ trên đã gây ra đau đầu. Vậy thì chúng ta hãy nên thăm khám nghiêm chỉnh tại một cơ sở nhãn khoa để đảm bảo bạn đã có một đôi kính thích hợp, sau đó hãy đeo nó khi sinh hoạt và tác nghiệp. Bạn cũng đừng bỏ qua việc đeo kính dù chỉ bị cận thị nhẹ.

Máy tính là thủ phạm

Để giữ cho mắt khoẻ mạnh khi phải làm việc lâu dài với máy vi tính, cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản của y học lao động. Trước hết, phải đảm bảo khoảng cách giữa máy tính và mắt của bạn bằng chiều dài của cánh tay. Màn hình có thể hơi ở trên hoặc dưới tầm nhìn của bạn, nhưng đừng bao giờ để quá cao. Để tránh sự căng cơ quá đáng, nên tổ chức, sắp xếp chỗ ngồi có khoảng cách hợp lý với tài liệu, lưng luôn được thoải mái. Sau cùng, bạn luôn cần chút nghỉ ngơi sau mỗi hai giờ làm việc.

Trên đây chỉ là những nguyên nhân thường gặp, dễ dàng khắc phục. Còn rất nhiều căn bệnh khác tại mắt cũng gây nên chứng đau đầu nhưng đó là cảm giác đau dai dẳng, dữ dội hơn kèm theo các biểu hiện chức năng khác như đỏ mắt, nhìn mờ… mà nếu không may mắc phải, tốt nhất nên đi khám mắt ngay.

* Phó khoa khám bệnh, Bệnh viện Mắt trung ương. 
Nguồn Sgtt.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status