fbpx
Viện điện tử

Đau khung xương chậu ở phụ nữ mang thai

(ĐTĐ) – Những cơn đau xương chậu gây nên đau đớn và khó chịu cho phụ nữ khi mang thai. Cùng tìm hiểu cách hạn chế và chữa trị triệu chứng này.
 

Đau khung xương chậu là gì?

Hai nửa xương chậu của bạn được nối với nhau ở phía trước bằng một khớp nối chung gọi là mu khớp xương. Khớp nối được tăng cường bằng một hệ thống các mô vững chắc và linh hoạt, được gọi là dây chằng. Để giúp thai nhi đi qua xương chậu dễ dàng, cơ thể bạn tiết ra một loại hormon được gọi là relaxin. Nhưng relaxin lại làm co các dây chằng.

Nguyên nhân của đau khung xương chậu được cho là do sự kết hợp của những hormon mà bạn sản sinh trong thời gian mang thai và cách cơ thể bạn chuyển động. Nếu một bên xương chậu của bạn di chuyển nhiều hơn so với bên kia khi bạn đi lại hoặc vận động, khu vực quanh xương chậu sẽ trở nên đau đớn.

Đau khung xương chậu ở phụ nữ mang thai

Ảnh minh họa

Khi nào cơn đau xuất hiện?

Đau khung xương chậu xuất hiện bất cứ lúc nào trong thời gian bạn mang thai hoặc sau khi sinh. Thông thường, bạn có thể cảm nhận khung xương chậu bắt đầu đau vào khoảng giữa thai kỳ.

Nếu bạn đã bị đau khung xương chậu trong lần mang thai đầu, bạn cũng có khả năng bị đau trong lần mang thai kế tiếp. Triệu chứng cũng có thể xuất hiện sớm hơn và tiến triển nhanh hơn, do đó bạn cần phải nhanh chóng tìm sự trợ giúp. Sẽ rất hiệu quả nếu bạn có thể giải quyết chứng đau xương chậu trước khi mang thai lần kế tiếp.

Triệu chứng của bệnh

– Đau lưng, đau thắt lưng hoặc đau hông

– Cảm giác có tiếng va chạm hoặc cọ xát bên trong vùng xương chậu.

– Đau dọc xuống đùi hoặc giữa hai chân. Bạn càng bị đau hơn khi dang chân, đi bộ, lên xuống cầu thang.

– Bạn cảm thấy đau hơn vào buổi tối. Tình trạng đau khung xương chậu có thể tạm ngưng khi bạn ngủ say nhưng khi thức dậy để đi vệ sinh vào lúc nửa đêm, bạn lại cảm thấy rất đau.

Cách điều trị

– Tập luyện thể dục, đặc biệt tập trung vào các cơ sàn chậu và cơ dạ dày. Những bài tập này sẽ cải thiện độ vững chắc của xương chậu và lưng. Bạn cũng cần các liệu pháp để điều trị vùng hông, lưng và xương chậu để chỉnh sửa độ cứng và mất cân bằng. Bài tập trong nước rất có tác dụng.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

– Hãy đến bác sĩ để được tư vấn cách làm thế nào để các hoạt động hàng ngày đỡ gây đau đớn hơn và làm thế nào để sinh nở dễ dàng hơn.

– Châm cứu cũng là liệu pháp an toàn trong thời kỳ mang thai. Bạn cần đảm bảo bác sĩ châm cứu cho bạn thuộc dạng lành nghề và có kinh nghiệm với các bà bầu.

– Các liệu pháp nắn xương khớp cũng có hiệu quả nhưng bạn cũng phải lựa chọn những bác sĩ lành nghề và từng có kinh nghiệm với các bà bầu.

– Đeo loại thắt lưng hỗ trợ xương chậu cũng giúp bạn thoải mái hơn.

– Cố gắng không dang chân rộng.

– Di chuyển từng chút một và thường xuyên.

– Tư thế chống tay và đầu gối xuống sàn sẽ giúp lấy đi sức nặng của thai nhi đang chèn ép lên xương chậu và giữ thai nhi ở một vị trí chắc chắn.

– Cố gắng không nâng nhấc hoặc đẩy vật nặng.

– Khi leo cầu thang, nên đi từng bậc một. Bạn nên bước một chân lên bậc thang, sau đó bước tiếp một chân đặt cùng lên bậc cầu thang đó, sau đó mới đi lên bậc tiếp theo với cách tương tự.

– Tránh bơi lội. Bạn có thể cảm thấy dễ chịu khi ở trong nước lúc bơi lội nhưng bạn sẽ đau đớn hơn khi không ở dưới nước nữa.

Bệnh có hồi phục sau khi sinh con?

Bạn có thể sẽ hồi phục sau khi sinh con. Hãy tiếp tục các liệu pháp vật lý trị liệu sau khi sinh. Hãy nhờ giúp đỡ chăm sóc con bạn trong những tuần đầu sinh nở.

Nguồn Giadinhvn.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status