fbpx
Viện điện tử

Công dụng của những cơn đau

(ĐTĐ) – Hầu hết mọi người đều có cái nhìn thiếu tích cực với những cơn đau nhưng khi hiểu được bản chất thực sự của những cơn đau, bạn sẽ dễ dàng chấp nhận nó.
 

Các nhà khoa học Anh tin rằng, việc chịu đựng những cơn đau sẽ có tác dụng tích cực giúp con người sống khỏe hơn. Hằng năm, mỗi người bệnh có thể dành ra hàng triệu đồng để mua các loại thuốc giảm đau, từ đau đầu nhẹ cho đến các cơn đau cấp tính như đau tim, cơn đau co thắt ngực. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chỉ ra, những cơn đau đó có tác dụng khởi động quá trình làm lành vết thương ở bệnh nhân đau tim, đồng thời ngăn chặn sự phát triển của những bệnh mãn tính khác như viêm khớp.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bristol (Anh) đã phát hiện ra tác dụng của những cơn đau ở bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Cụ thể, bệnh nhân lên cơn đau là do tác động của dây thần kinh quanh tim, nhằm giúp cơ thể tập trung tế bào gốc từ xương tủy để phục hồi máu lưu thông sau một khoảng thời gian sự lưu thông máu bị cản trở do thiếu oxy. Thí nghiệm này ban đầu được tiến hành trên chuột bạch, sau đó thành công trên người.

Công dụng của những cơn đau

Giáo sư Paolo Madeddu, người đứng đầu công trình nghiên cứu, cho biết: “Ngày nay bệnh nhân đau tim lạm dụng quá nhiều thuốc giảm đau moc-fin, chính điều này đã giảm tuổi thọ của họ. Thuốc giảm đau này sẽ ngăn cản quá trình cơ thể sản sinh tế bào gốc, thay vào đó là cách giảm đau đột ngột”. Ông cũng cho hay, cảm giác đau lúc này rất quan trọng bởi nó làm cho bộ não khởi động quá trình sinh lý có liên quan đến cơ chế phục hồi tự nhiên của cơ thể.

Bác sĩ Helene Wilson, chuyên viên nghiên cứu các bệnh tim mạch ở Anh, khẳng định, việc cơ thể lên cơn đau là cả một quá trình phức tạp. Khi cơ thể bạn đau, điều đó không chỉ đơn thuần là một bộ phận nào đó đang có vấn đề mà còn có ý nghĩa là cơ thể chúng ta đang tìm cách tự động hồi phục.

Một nghiên cứu mới của các chuyên gia ở Bệnh viện tim mạch Los Angeles (Mỹ) chỉ ra rằng, những bệnh nhân đau tim nếu chưa từng lên cơn đau thắt ngực thì nguy cơ tử vong sẽ cao gấp đôi so với những người từng bị cơn đau thắt ngực xảy ra. Các chuyên gia lý giải, mỗi cơn đau thắt ngực như vậy sẽ làm cho vùng cơ quanh tim co bóp dẻo dai hơn, giúp cho bệnh nhân có sức bền chống chọi với bệnh tật hơn.

Cũng có những cách lý giải khác về lợi ích thật sự của những cơn đau xảy ra trong cơ thể. Nghiên cứu của dược sĩ Holly Strausbaugh, đăng trên tạp chí y học uy tín Nature Medicine (Mỹ) chứng minh rằng, những cơn đau đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa chu kỳ bệnh viêm khớp. Nghiên cứu của bà cũng cho thấy, khi khớp bị viêm nhiễm, cơ thể sẽ huy động rất nhiều các tế bào (gọi là bạch cầu trung tính) để chống nhiễm trùng. Khi các dây thần kinh xung quanh khớp đau nhức cũng là lúc cơn đau có tác dụng kiểm soát lượng bạch cầu trung tính thâm nhập vào, vì thế sẽ tránh được phản ứng thái quá từ cơ thể. Theo bà Strausbaugh, ở những bệnh nhân viêm cơ hay khớp, nếu giai đoạn đầu chưa có biểu hiện đau thì giai đoạn sau rất dễ phát triển thành các cơn đau mãn tính. Khi đó, lượng bạch cầu trung tính lại tác động mạnh vào khớp, kết hợp với cơn đau mãn tính khiến cho bệnh nặng nề hơn.

Các bác sĩ tham gia nghiên cứu chia sẻ: Mọi người vẫn nhìn nhận việc chịu đựng những cơn đau là điều tệ hại. Song, nếu hiểu được cơ chế hoạt động tự nhiên của cơ thể và những cơn đau, chúng ta có thể dễ dàng đón nhận và chịu đựng chúng.

Theo News – Nguồn Danviet.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status