fbpx
Viện điện tử

Những độc tố chết người được dùng làm… thuốc quý

(ĐTĐ) – Ngày càng có nhiều độc tố được dùng làm tiền chất để điều chế các loại thuốc có khả năng cứu sống con người. Thuốc aspirin được điều chế từ độc tố salicin, thuốc phiện dùng để sản xuất thuốc giảm đau morphin, nọc độc của rắn dùng để điều chế thuốc đông máu…
 

Khoảng một nửa số thuốc hiện có có nguồn gốc từ động và thực vật, và các nhà khoa học dự đoán rằng còn hàng ngàn loại thuốc vẫn chưa được phát hiện. Những loại thuốc này có thể được điều chế từ những con rắn ác độc hay những loại ve hút máu. Nó có thể được sử dụng làm thuốc giảm đau cho đến thuốc điều trị ung thư.

Thuốc giảm đau từ nọc độc cá nóc

Những người đầu bếp có kinh nghiệm biết làm cách nào để cắt bỏ phần chứa chất độc tetrodotoxin gây chết người trong cá nóc, chất này phá vỡ hệ thần kinh và gây tê liệt cơ quan hô hấp và nhịp tim.

Những độc tố chết người được dùng làm… thuốc quý

Cá nóc

Nhưng loại độc tố trên có thể được dùng để điều chế thuốc giảm đau mãn tính, thường được dùng trong hóa trị liệu. Các nhà nghiên cứu từ trung tâm ung thư John Theurer đã phát hiện ra rằng hiệu quả giảm đau từ chất độc trên cao gấp 3.000 lần so với morphin, mặt khác nó không gây tác dụng phụ.

Da cá mập dùng để tiêu diệt vi khuẩn

Da cá mập mịn màng như cao su, nhưng đến gần nó thô như giấy nhám. Các nhà khoa học đang phát triển một thiết bị y tế mới giống như ống tiết niệu bắt chước kết cấu của da cá mập để tránh nhiễm trùng và tụ cầu vàng. Các ống thông có thể giúp giảm nhiễm trùng đường tiểu và bệnh dịch hạch.

Thuốc giảm đau từ nọc độc của rắn hổ mang chúa

Một vết cắn của rắn hổ mang chúa gây chết người trong tích tắc, nhưng nó là tiền chất rất hữu hiệu để điều chế thuốc giảm đau mãn tính dùng trong phẫu thuật. Giáo sư Manjunatha Kini từ đại học quốc gia Singapore cho biết, thuốc giảm đau điều chế từ nọc độc của hổ mang chúa có hiệu quả cao gấp 20-200 lần so với morphin.

Thuốc chống đông máu từ nọc độc của ve

Nọc độc có trong loài ve là tiền chất tuyệt vời để sản xuất thuốc chống đông máu. Giáo sư Kini đang phát triển một loại thuốc có tác dụng mạnh hơn 70 lần so với các chất làm đông máu tự nhiên sẵn có trong cơ thể người.

Thuốc chống tự miễn dịch từ hải quỳ

Hải quỳ dùng độc tố có chứa hợp chất SHK-186 để ngăn cản những kẻ săn mồi. Công ty công nghệ sinh học Seattle Kineta đang phát triển loại thuốc từ chất độc có trong hải quỳ điều trị bệnh tự miễn dịch, đó là căn bệnh mà các tế bào miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào bình thường.

Tiến sĩ Chuck Magness cho biết, loại thuốc mới này cũng được sử dụng cho quá trình trao đổi chất, nó đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh béo phì. Hiện tại thuốc vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Thuốc kiểm soát mạch máu từ nọc độc của ếch

Thuốc này cũng có thể dùng đề điều trị ung thư, bệnh tiểu đường do mạch máu mất kiểm soát, chất chống gây tổn thương võng mạc và viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên sự tuyệt chủng của hàng loạt loài ếch đang đe dọa nguồn cung cấp tiền chất để điều chế các loại thuốc này.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Thuốc mau lành vết thương từ nọc độc của cóc hình chuông

Loài cóc này tiết ra mồ hôi có lẫn chất độc. Một số protein có trong mồ hôi có thể dùng để chữa lành vết thương. Các peptit trong protein giúp tăng cường sự phát triển mạch máu và nó làm giảm sự phát triển của mô sẹo bằng cách tăng tốc quá trình lành vết thương.

Theo Time – Nguồn Vietnamnet.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status