fbpx
Viện điện tử

Nỗi đau sẹo bỏng

(ĐTĐ) – ”Bỏng là thảm họa nặng nề nhất, chỉ đứng sau cái chết mà nạn nhân phải gánh chịu”, lời cảnh báo của ngành y tế đủ cho chúng ta thấy nỗi đau khủng khiếp sau tai nạn bỏng. Thế nhưng, việc sơ cứu sau bỏng vẫn còn nhiều mơ hồ với người dân đã khiến tính mạng nạn nhân bỏng càng thêm chông chênh.
 

Tử vong do kiến thức học lỏm

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm trên thế giới có gần 200.000 người chết vì bỏng. 70% ca tử vong do bỏng nằm ở vùng Đông Nam Á, phụ nữ bỏng nhiều hơn nam giới. Trong đó, trẻ em bỏng chiếm đến 60-70%, là nguyên nhân thứ 11 gây tử vong ở trẻ từ 1-9 tuổi.

Có vô vàn nguyên nhân dẫn đến bỏng như: đổ nước sôi, dầu nóng hay hỏa hoạn do nấu ăn; chạm vào những nguồn điện không an toàn; bị tạt axit;… Bỏng không những gây đau đớn mà còn dẫn đến chết người. Có nhiều ca cấp cứu bỏng vừa chuyển đến bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong, nguyên nhân do người nhà thiếu hiểu biết trong quá trình sơ cứu.

Theo các nhà nghiên cứu ở Viện bỏng quốc gia, chỉ khoảng 20-30% số bệnh nhân bỏng được xử lý đúng cách trước khi đưa đến bệnh viện, số còn lại không xử lý gì hoặc xử lý sai gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người bị bỏng. Khi có người thân bị bỏng nặng, những người trong nhà lập tức nhớ đến đủ loại ”thập cẩm” thoa lên vết bỏng như: kem đánh răng, nước mắm, nhựa chuối, bùn ao, vôi bột… mà không hề lường hết hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Nỗi đau sẹo bỏng

Điển hình như trường hợp bé N.Đ.V (14 tuổi, quê Nghệ An) bị cả phích nước nóng ”tưới” vào người. Nghe tiếng hét thất thanh của em, gia đình vội chạy xuống thì thấy khắp thân thể V. đỏ au như tôm luộc. Gia đình liền bế em vào bếp, ”nhúng” cả người vào vại nước muối cà nhằm chữa bỏng theo kinh nghiệm dân gian (?!). Chính kiến thức tai hại này đã cướp đi mạng sống của em do bị sốc bỏng. Tại Hà Nội, em N.T.D (16 tuổi) lại chết vì gia đình thiếu hiểu biết về sơ cứu tại chỗ cho người có dấu hiệu ngừng thở. Trước đó, D. đang phơi quần áo trên sân thượng thì bị giật điện cao thế. Nghe tiếng kêu thét của con, cha mẹ vội chạy lên thì em đã ngừng thở. Thế nhưng, thay vì kịp thời sơ cứu để em thở được thì gia đình lại bế xốc con vào viện khi vừa tách em ra khỏi nguồn điện. Vì thế em đã chết não ngay trên đường đi cấp cứu do sốc điện.

Một trường hợp khác được Viện bỏng quốc gia tiếp nhận là cháu N.Q.S (10 tháng tuổi, quê Lạng Sơn) bị nhiễm trùng, dẫn đến hoại tử phải cắt bỏ nửa bàn tay. Trước đó, do mải chơi đùa, bé ngã vào bếp than hồng. Được hàng xóm mách bảo, mẹ bé nhai lá ổi xanh đắp vào vết thương của con. Tuy nhiên, phương pháp truyền miệng này không hiệu quả mà vết thương của cháu bé càng nặng. Đến khi gia đình đưa con vào bệnh viện thì đã nhiễm trùng sâu, hoại tử phải cắt bỏ nửa bàn tay. Chính kiến thức mơ hồ từ ”trên trời rơi xuống” do học lỏm khiến nhiều trẻ nhỏ bỏ mạng hoặc phải cắt bỏ bộ phận bị bỏng. Trong khi đó, nếu biết sơ cứu đúng cách thì cha mẹ các em đã không phải trả giá quá đắt trên mạng sống của con mình.

Đắng lòng nhìn vệt bỏng kéo dài

Có mặt tại khoa Bỏng, Bệnh viện Trưng Vương một ngày đầu tháng 8-2013, chúng tôi bắt gặp rất nhiều bệnh nhân bỏng. Tất cả được chữa miễn phí trong đợt mổ từ thiện (bắt đầu ngày 1-4-2013 đến hết năm), kinh phí được tài trợ từ nước ngoài.

”Tôi đang nằm ngủ thì có con mèo nhảy ngang cây đèn dầu. Đèn ngã xuống mùng bắt lửa rồi cháy lan khắp nơi. Hoảng quá, tôi vừa kêu cứu vừa dập lửa nhưng không may lửa bén vào người gây phỏng nặng”, chị Lê Thị Viên (SN 1972, quê Bến Tre) cho biết. Cạnh giường chị Viên là chị Trần Thị Nhung (SN 1989, quê Thái Bình). Quê Nhung nghèo nên khi còn nhỏ chẳng có món đồ chơi gì của riêng mình. Hàng ngày, quanh quẩn theo mẹ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa. Trong một lần sơ sẩy, Nhung ngã vào nồi cám đang nấu cho lợn. Mẹ vội vàng đưa Nhung vào bệnh viện cấp cứu nhưng chỉ cứu được mạng sống còn vết bỏng vẫn còn hằn một vệt sẹo dài. ”Lúc ấy em mới sáu tuổi, vụ tai nạn đó làm da tay em bị biến dạng hoàn toàn cho đến bây giờ. Da tay xấu xí, co duỗi khó khăn nên em rất mặc cảm mỗi khi đến trường”, Nhung buồn bã nói.

Lúc chúng tôi đang ở phòng bệnh thì có thêm một nạn nhân bỏng vừa được chuyển vào. Chị tên Vũ Thị Bách Thảo (SN 1988, quê Quảng Ninh) được một người cậu đưa đến để thực hiện ghép da do sẹo bỏng để lại. Năm 10 tuổi, Thảo đang nấu nước thì bình gas bỗng xì hơi, nổ tung. Vụ nổ làm toàn thân Thảo bỏng nặng, da lở loét. Đến nay đã hơn 15 năm, nỗi đau tạm qua đi nhưng vết thương vẫn còn hằn sâu trên cơ thể, hai tay hay chân Thảo đều đã được phẫu thuật qua một lần ghép da tạo thành những mảng trắng mất thẩm mỹ, các ngón tay co rút lại. Nhìn những vết thương trên người em, chúng tôi không khỏi xót xa khi thấy một cô gái có khuôn mặt hiền lành, ngây thơ lại phải gánh chịu nỗi đau quá lớn này.

Vừa bước qua phòng bệnh khác, đập vào mắt chúng tôi là tiếng ú ớ, giãy giụa của một bệnh nhân. Người thân và y tá phải giữ chặt tay chân người bệnh để trấn an. Bà Phạm Thị Bảy (SN 1940, huyện Củ Chi) nói trong nước mắt: ”Nó tên Thủy, năm nay 35 tuổi rồi. Tội nghiệp, con tôi bị ảnh hưởng chất độc da cam khiến cơ thể dị dạng lại bị tâm thần nữa. Khi còn nhỏ, nhà nghèo đâu có thời gian theo canh giữ nó hoài được. Không hiểu nó chơi kiểu gì mà ngã vào nồi nước đang sôi”. Nói đến đây, bà lại đưa đôi bàn tay gầy gò, nhăn nheo quệt ngang dòng nước mắt.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

”Cách đây một tháng, có một người phụ nữ nhập viện do bỏng. Người này bị rất nặng, hầu như khắp cơ thể bị biến dạng hoàn toàn nên phải mổ rất nhiều lần. Trước đó, người này với chồng xảy ra xích mích dẫn đến ly dị. Ngày ra tòa, ông chồng tẩm xăng trên người, lợi dụng lúc vợ sơ hở, ông ta nắm tóc vợ ôm vào người, bật quẹt gas để chết cùng. Vụ cháy làm ông chồng chết, còn cơ thể người vợ biến dạng hoàn toàn trông rất tội nghiệp”, bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn, công tác tại khoa Bỏng tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Trưng Vương, kể lại.

Kiến thức sơ cứu cần biết

Để hạn chế nhiều hậu quả đắng lòng, mỗi người cần trang bị kiến thức sơ cứu bỏng cơ bản. Theo bác sĩ Nhơn, nếu bỏng chỉ làm đỏ da, cần ngâm chỗ bị bỏng vào nước lạnh hoặc đá. Nếu bỏng gây nốt phỏng nhưng chưa vỡ nên dùng miếng vải sạch rửa nhẹ chỗ bị bỏng bằng nước sạch hoặc xà phòng. Sau đó dùng vải sạch băng nhẹ vết bỏng, bỏ băng sau một tuần, tuyệt đối không được chọc vỡ nốt bỏng. Có thể chữa bằng phương pháp Đông y bằng cách bôi mật ong lên vết thương. Trường hợp nốt bỏng bị vỡ phải nhanh chóng rửa nhẹ nhàng bằng nước đun sôi để nguội và xà phòng sát khuẩn. Tiếp đến, khử trùng một ít chất vaselin bằng cách hơ nóng, trát lên một miếng băng gạc vô trùng để băng chỗ bỏng lại. Nếu không có vaselin thì nên để hở vết bỏng, giữ sạch da, không bôi bất kỳ ”bí kíp truyền miệng” nào lên vùng da bị tổn thương.

Nếu vết bỏng đã có mùi hôi do bị nhiễm trùng, cần rửa sạch chỗ bị bỏng bằng nước muối loãng với nồng độ một lít nước pha một muỗng cà phê muối. Đun sôi hỗn hợp nước này rồi để nguội. Dùng kéo đã khử trùng cắt lọc hết toàn bộ các mảnh da thối. Sau đó dùng một miếng vải sạch hay băng gạc vô trùng thấm nước muối rồi băng lên vết bỏng, mỗi ngày thay hai lần, tiếp tục làm đến khi trên bề mặt da xuất hiện một lớp vảy mỏng thì băng vết thương lại. Sử dụng kháng sinh penicilline tiêm với 500.000 đơn vị, dùng liên tiếp trong năm ngày. Cần cho nạn nhân bỏng uống nhiều nước, có thể uống thêm thuốc Aspirine để chống đau nhức.

Trong trường hợp bị bỏng nặng, vết bỏng sâu lòi cả thịt thì cần loại ngay tác nhân gây bỏng, phủ lên vùng bị bỏng một miếng vải sạch. Cho nạn nhân uống nước đường – muối, nước cháo đường hoặc nước đường, cho uống thuốc Aspirine chống đau và chuyển ngay nạn nhân đến bệnh viện gần nhất.

Nguồn Congan.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status