fbpx
Viện điện tử

Trời se lạnh là nứt gót chân

(ĐTĐ) – Nứt nẻ gót chân như ruộng khô, có khi chảy máu rất đau đớn có thể xảy ra với bất kỳ ai, nhưng thường gặp ở nữ nhiều hơn nam và mùa đông nhiều hơn mùa hè.
 

Nứt gót chân là tình trạng da vùng gót chân khô và nứt nẻ, thô ráp, sần sùi, có thể chảy máu gây đau đớn, đặc biệt ở những người đã bị chai sần vùng da gót chân trước đó. Do vùng gót chân ít được chăm sóc, vệ sinh hơn các vùng da khác trên cơ thể nên thường bị mất độ ẩm cần thiết. Ngoài ra còn có thể do uống ít nước, không giữ ẩm cho bàn chân, tắm hoặc rửa chân bằng nước quá nóng, hoặc có thói quen ngâm chân trong nước nóng thường xuyên và kéo dài, dùng các xà phòng có tính tẩy mạnh. Chế độ ăn thiếu vitamin và khoáng chất.

Trời se lạnh là nứt gót chân

Áp lực lên gót chân quá lớn và kéo dài cũng là nguy cơ dẫn đến nứt gót chân hay làm nặng thêm tình trạng này. Người béo phì và phụ nữ có thai là những đối tượng hay gặp do họ phải mang một thể trọng quá lớn, gây áp lực mạnh lên phần gót chân, làm mất độ đàn hồi tự nhiên của vùng da này và lâu dần gây ra vết nứt. Những người phải làm công việc đòi hỏi đứng lâu (đặc biệt trên bề mặt cứng), người mang giày dép cứng, không có miếng đệm gót, không đúng kích cỡ cũng dễ bị nứt gót chân.

Bệnh lý về da, thần kinh làm rối loạn nuôi dưỡng vùng da gót chân như bệnh vẩy nến, eczema, bệnh tiểu đường, viêm da…Ở một số người có bệnh lý giảm hoạt động tuyến mồ hôi ở chân cũng gây khô vùng gót.

Nứt gót chân không chỉ gây mất thẩm mỹ cho người bệnh mà còn gây đau đớn khó chịu, ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt. Đặc biệt khi vùng gót chân nứt nhiều, chảy máu, tạo thành các khe rãnh sâu rất dễ bị nhiễm khuẩn, có thể dẫn đến biến chứng hoại tử bàn chân nếu không điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa và điều trị nứt gót chân hiệu quả cần:

– Có chế độ ăn uống đủ nước khoảng 1,5-2 lít/ngày, bổ sung đầy đủ vitamin E và chất khoáng đặc biệt là calci, sắt, kẽm, acid béo không no omega 3. Ngoài ra, nên thường xuyên massage chân, giữ chân luôn khô ráo sạch sẽ, không nên đi chân trần trên những nền nhà hay mặt phẳng thô ráp, gồ ghề và ngâm chân vào nước quá nóng và quá lâu, đồng thời nên thoa kem dưỡng ẩm hằng ngày.

– Trên thị trường có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm có tác dụng phòng điều trị nứt gót chân. Tuy nhiên, hết sức lưu ý người sử dụng, một sản phẩm phòng điều trị nứt gót chân tốt phải cùng lúc phát huy ba tác dụng: tróc da, làm mềm và dưỡng ẩm cho da bằng cách hình thành một lớp bảo vệ để làm giảm đáng kể các triệu chứng nhám, da dày lên và nứt khô.

Thành phần chủ yếu của các kem dưỡng ẩm phòng chống nứt gót chân thường chứa: Acid lactic và acid malic là hai acid nhẹ không gây kích ứng, giúp tẩy tế bào chết trên bề mặt da, đồng thời cung cấp độ ẩm tối đa để nuôi dưỡng, chữa lành và làm mềm da. Nó cũng là lớp bảo vệ, ngăn ngừa sự thất thoát của bã nhờn và các loại dầu tự nhiên có trong da. Các dưỡng da như vitamin E, dimethicon và chất siêu dưỡng ẩm da muối natri của acid pyrrolidon carbonic (natri PCA). Chất này có tác dụng giữ ẩm cho da mạnh hơn glycerin 50%. Các chất này kết hợp với dầu mầm lúa mì cho hiệu quả nhanh. Ít nhất 25% ure, chất này giúp duy trì lớp ngoài của da có độc tính thấp và ít gây dị ứng.

Trường hợp không có kem dưỡng da có chứa các thành phần chính nêu trên khi bị nứt gót chân có thể bôi một lớp dầu thực vật dày, để khô, sau đó đi tất dày để qua đêm. Hoặc dùng chuối chín đánh nhuyễn áp vào phần gót chân khô khoảng 10 phút rồi rửa sạch. Có thể ngâm chân trong nước cốt chanh khoảng 10 phút, mỗi tuần một lần.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn Daidoanket.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status