fbpx
Viện điện tử

Nhận dạng những cơn đau bí ẩn

(ĐTĐ) – Những cơn đau ngẫu nhiên, bí ẩn và đôi khi kéo dài được ví như những âm thanh lạ phát ra từ chiếc xe của bạn, vì chúng ta không phải là thợ cơ khí hiểu về máy móc nên cứ để nó tự hết và rồi theo thời gian, những vấn đề tiềm ẩn ngày càng lớn hơn. Trong khi hầu hết không phải là dấu hiệu của tình trạng khẩn cấp nghiêm trọng , một số cơn đau bí ẩn chỉ đơn giản là không nên bỏ qua.
 

Đau hàm cấp tính

Mỗi lần đóng mở miệng là lại nghe thấy âm thanh giống như tiếng click chuột thì nguyên nhân rất có thể là rối loạn khớp. Muốn phòng tránh, hãy đối xử tốt với chiếc hàm của mình, thay vì siết chặt răng thì hãy đặt lưỡi phía sau răng cửa trên sẽ giúp giảm căng thẳng.

Tê chân, tay

Ngồi nguyên một tư thế quá lâu, ai đó sẽ bị tê chân do giảm lưu thông máu, chỉ cần đứng lên di chuyển là cảm giác đau đau, tê tê sẽ chấm dứt ngay. Tuy nhiên, nếu bình thường không ngồi lâu mà lại có triệu chứng tê chân, tay như vậy, đó có thể là dấu hiệu của tổn thương thần kinh. Cụ thể, bệnh thần kinh ngoại biên có nhiều nguyên nhân, trong đó có bệnh tiểu đường, nghiện rượu, thiếu vitamin B-12 và các rối loạn khác như bệnh zona chẳng hạn. Chấn thương, nhiễm trùng hay nhiễm chất độc cũng có thể gây tổn thương thần kinh.

Bắp tay đau kèm cảm giác mất cân bằng

Ít ra đó là dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson với chỉ báo rõ ràng là đau cả hai bắp tay trong thời gian dài. Một nghiên cứu của Đại học Harvard phát hiện ra rằng những người đàn ông luyện tập thường xuyên giảm 40% nguy cơ phát triển bệnh Parkinson.

Đau nhẹ ở mặt sau của đùi

Nguyên nhân tiềm ẩn có thể là thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng. Ngay cả khi vùng lưng có cảm giác bình thường, đau ở chân có thể là dấu hiệu dây thần kinh hông nối từ vùng thắt lưng xuống chân bị thoát vị đĩa đệm chèn ép. Một số chuyên gia cho biết thêm, ngoài cảm giác đau còn có cảm giác tê như kim châm. Vì vậy, cần hết sức tránh bê vác nặng hoặc cúi sai tư thế làm tổn thương vùng thắt lưng, trong khi tăng cường cơ bụng sẽ duy trì tư thế tốt.

Bắp chân đỏ và sưng

Nhiều người chỉ cảm thấy đau mỗi khi tập luyện hay đi bộ, nguyên nhân là do động mạch bị thu hẹp, cắt giảm lượng máu và oxy đến cơ bắp. Tuy nhiên, khả năng phổ biến nhất nên nghĩ tới là huyết khối tĩnh mạch sâu. Vì cảm giác đau tương tự như chuột rút nên nhiều người bỏ qua. Nếu cục máu đông vỡ ra, nó có thể di chuyển khắp cơ thể, gây nên tắc nghẽn động mạch phổi hay não – nguyên nhân gây đột quỵ. Những người thừa cân hoặc hút thuốc nếu có những cục máu đông dạng này nên thay đổi lối sống bởi đó là 2 yếu tố làm tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của huyết khối tĩnh mạch sâu. Cách ngăn ngừa những cục máu đông có thể phát tác là uống đủ nước, nếu ngồi lâu cách 2 tiếng phải uống nước để đảm bảo lưu thông máu.

Đau lưng nghiêm trọng

Nhận dạng những cơn đau bí ẩn

Đau lưng hầu như ai cũng từng gặp phải nên hầu hết bị bỏ qua. Tuy nhiên, đây là khu vực phức tạp bởi lưng tập trung các cơ quan thiết yếu gồm cơ, mô, bó dây thần kinh, cột sống… mà nếu không có những cấu trúc này, cơ thể chúng ta sẽ mềm như… sứa. Nếu đau lưng mãn tính, nên kiểm tra vì bỏ qua có thể trầm trọng thêm theo thời gian. Một lưu ý là loại trừ những tổn thương vùng sống lưng, đôi khi đau vùng thắt lưng lại là triệu chứng liên quan đến bệnh thận, cụ thể là sỏi thận phát triển đủ lớn sẽ làm thận sưng lên, gây ra đau lưng.

Đau nhói vùng bụng

Bụng là vùng bận rộn nên một cơn đau bất thường ở vùng bụng cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy trục trặc ở cơ quan có liên quan. Vấn đề với các cơ quan lân cận như thận, phổi hoặc tử cung có thể dẫn đến khó chịu ở bụng. Đau ở vùng bụng dưới bên phải có thể là đau ruột thừa, cũng bên phải nhưng bụng trên là vấn đề với túi mật, đau ngay dưới xương ức là dấu hiệu của viêm tụy, viêm tuyến tụy. Đau bụng cũng có thể do tắc nghẽn đường ruột hoặc viêm gan. Lời khuyên của các chuyên gia là nếu đau bụng không rõ nguyên nhân, định kỳ hoặc đột ngột, nên đi khám càng sớm càng tốt.

Theo Howstuffworks – Nguồn Anninhthudo.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status