fbpx
Viện điện tử

Thay 3 đĩa đệm nhân tạo cho một bệnh nhân

(ĐTĐ) – Lần đầu tiên tại Việt Nam, khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Việt Đức đã phẫu thuật thay ba đĩa đệm nhân tạo cho một bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

 

Bệnh nhân Nguyễn Văn C. (50 tuổi ở Hà Nội), đã bị đau mỏi gáy lan hai tay từ nhiều năm nay, đã được điều trị vật lý trị liệu và nội khoa nhưng triệu chứng không cải thiện. Bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng của chèn ép rễ thần kinh như tê đau lan từ cổ xuống hai vai rồi lan hai tay, ra các đầu ngón tay. Khi ngủ bệnh nhân phải để tay lên trên đầu mới đỡ đau tê xuống hai tay.

Khi bệnh nhân đến bệnh viện, ngoài các triệu chứng của chèn ép rễ thần kinh cổ như đã nói ở trên, đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của chèn ép tủy cổ: Bệnh nhân cảm thấy nặng ở chân, đi lại yếu hơn trước, đặc biệt là khi leo cầu thang.

Thay 3 đĩa đệm nhân tạo cho một bệnh nhân

Thay đĩa nhân tạo ngoài những kỹ thuật khó mà một phẫu thuật viên cột sống cần có
thì phương pháp này còn đòi hỏi thêm yếu tố chính xác rất cao.

Bệnh nhân đã được đánh giá bằng các xét nghiệm: Chụp X-quang thường quy, chụp cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính cột sống cổ. Các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh cho thấy, bệnh nhân có thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cả 3 tầng đĩa đệm C3_C4, C4_C5 và C5_C6. Ngoài ra, còn phát hiện tủy cổ ngang với tầng đĩa đệm thoát vị C3_C4 và C5_C6, đã có biểu hiện thoái hóa trên phim cộng hưởng từ.

Trước đây, đối với những trường hợp như thế này, thường phải tiến hành lấy đĩa đệm sau đó ghép xương cố định cứng cả ba tầng này. Tuy nhiên, phương pháp này có những nhược điểm như cột sống cổ có 5 đĩa đệm, khi đóng cứng 3 đĩa đệm sẽ làm cột sống cổ mất tính linh động; Cột sống bị đóng cứng thì tầng đĩa đệm ngay sát nó sẽ bị thoái hóa với tốc độ 3%/năm.

Chính những nhược điểm trên mà phương pháp thay đĩa đệm nhân tạo đã được áp dụng từ nhiều năm nay ở các nước tiên tiến. Tuy nhiên, ở Việt Nam, phương pháp này mới được áp dụng lần đầu tiên tại Bệnh viện Việt Đức cho những kết quả rất khả quan.

Thay đĩa nhân tạo ngoài những kỹ thuật khó mà một phẫu thuật viên cột sống cần có thì phương pháp này còn đòi hỏi thêm yếu tố chính xác rất cao (phẫu thuật được thực hiện dưới kính hiển vi) giúp cho đĩa đệm nhân tạo hoạt động chính xác và độ bền mới cao. Ngay sau mổ, bệnh nhân đã cảm thấy hết đau hai vai và hai tay. Sau mổ ngày thứ 3 bệnh nhân đã đi lại bình thường và cảm thấy chân nhẹ hơn trước rất nhiều.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch – Viện trưởng Viện Phẫu thuật tạo hình Việt Đức
Nguồn Bee.net.vn

 

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status