fbpx
Viện điện tử

Đĩa đệm nhân tạo ADR: Bước tiến trong điều trị thoát vị đĩa đệm

(ĐTĐ) – Dưới sự trợ giúp của các giáo sư đầu ngành của ngành Chấn thương chỉnh hình Pháp, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức lần đầu tiên đã tiến hành phẫu thuật thay đĩa đệm cột sống cổ và thắt lưng bằng một loại đĩa đệm nhân tạo thay thế (ADR). Đây là một trong những đĩa đệm tiên tiến trong phẫu thuật cột sống.
 

Đĩa đệm nhân tạo ADR được làm bằng một loại chất dẻo đặc biệt, có tác dụng như đĩa đệm thật, có tuổi thọ từ 15 đến 20 năm. Chúng được làm từ các chất liệu như: kim loại, sứ và nhựa. Chính vì vậy, khi phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cho bệnh nhân đòi hỏi phẫu thuật viên phải thận trọng trước khi quyết định có thể tiến hành thay đĩa đệm thắt lưng nhân tạo cho bệnh nhân hay không và loại nào sẽ phù hợp với cơ địa và tính chất của bệnh tật. ADR không gây ảnh hưởng khi chụp MRI hay dò tìm kim loại.

Phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo là một kỹ thuật khó, được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng gần chục năm trước, cho hiệu quả trị liệu thành công hơn 90%. Tuy nhiên, có một số yếu tố cơ bản làm tăng nguy cơ rủi ro trong và sau phẫu thuật vì vậy, đối với bệnh nhân, việc uống rượu hay sử dụng thuốc (bao gồm cả thuốc lá) nên hạn chế và theo hướng dẫn của bác sĩ.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết, đĩa đệm nhân tạo thay thế (ADR) là một thiết bị cơ học hoặc cấy ghép được sử dụng để thay thế một đĩa đệm thoái hoá hoặc tổn thương nặng. Phương pháp phẫu thuật mới có thể cùng lúc giữ lại khả năng chuyển động bình thường của cột sống. Sau khi loại bỏ các đĩa đệm bị tổn thương nặng, ADR được đưa vào vùng đĩa trống. Đĩa đệm nhân tạo có thể thay thế được một số chức năng của đĩa đệm khỏe mạnh trước đây và cũng đồng thời giúp ngăn ngừa sự thoái hóa sớm của các đĩa đệm thắt lưng liền kề. ADR giúp bảo vệ cột sống trong các hoạt động nặng nhọc có tác động lực mạnh lên cột sống như: nhảy, chạy và nâng tạ.

Đĩa đệm nhân tạo ADR: Bước tiến trong điều trị thoát vị đĩa đệm

Phương pháp phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo thắt lưng không những giúp được bệnh nhân thoát khỏi tình trạng đau đớn mà còn giữ được độ mềm dẻo của cột sống; vết mổ nhỏ trước bụng, thời gian phẫu thuật ngắn (khoảng hơn một giờ đồng hồ); bệnh nhân hồi phục nhanh (từ hai đến ba ngày). Tái lập lại độ cao của khoảng cách đĩa đệm và khả năng cúi gấp về phía trước của cột sống; loại trừ được các vấn đề sau mổ của kỹ thuật kết xương cột sống như: thời gian hồi phục lâu, đau ở vị trí lấy xương cho ghép và không liền khớp, giảm nguy cơ tổn thương các đĩa đệm liền kề, nâng cao chất lượng sống của người bệnh.

Nhân dịp chào mừng Hội nghị khoa học thường niên lần thứ 12 của Hội nghị Chấn thương chỉnh hình Việt Nam, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phẫu thuật thay đĩa đệm đốt sống lưng cho bệnh nhân Trần Thị Cúc, 38 tuổi (Cẩm Phả, Quảng Ninh). Bệnh nhân bị đau lưng mãn tính nhiều năm do tổn thương đĩa đệm, đã được mổ thoát vị đĩa đệm năm 2007 nhưng không có hiệu quả. Khi vào nhập viện tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức chị Trần Thị Cúc đau lưng nhiều, tê chân trái, không đi lại được. Sau khi làm các xét nghiệm, lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân thoát vị đĩa đệm L4-L5 trái, chỉ định cần phải phẫu thuật thay đĩa đệm nhân tạo cột sống thắt lưng. Nếu không mổ, chất lượng sống của bệnh nhân giảm: thắt lưng đau không thể vận động được, có thể liệt chân, thậm chỉ rối loạn cơ tròn.

Ưu điểm của lần phẫu thuật này cho chị Cúc là thay đĩa đệm bằng đường trước bụng, tránh đường mổ cũ, tránh các biến chứng do dính. Giữ lại sự vận động bình thường của cột sống thắt lưng, do đĩa đệm nhân tạo gần giống với đĩa đệm thật của con người. Hai ngày sau khi mổ, chị Cúc đã có thể dậy, tập đi.

Nguồn Nhandan.org.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status