fbpx
Viện điện tử

Uống nhiều thuốc giảm đau dễ mắc bệnh tim

(ĐTĐ) – Một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Sỹ chứng tỏ rằng, việc sử dụng thuốc giảm đau liều lượng lớn trong một gian dài dễ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, nếu chỉ thi thoảng mới dùng đến thuốc giảm đau thì bạn không cần phải quá lo lắng.

English >>

Các chuyên gia thuộc trường Đại học Bern của Thụy Sỹ đã tiến hành phân tích số liệu từ 31 hạng mục thử nghiệm lâm sàng bao gồm hơn 116 nghìn bệnh nhân. Những người này đã có một thời gian dài sử dụng một lượng lớn 7 loại thuốc giảm đau phổ biến, từ loại truyền thống đến những loại thuốc mới sản xuất.

Tờ Daily Mail trong bài viết hôm 12/1 dẫn lại lời của Peter Juni, người đứng đầu chương trình nghiên cứu này cho biết: “Những bệnh nhân này mỗi ngày đều uống 3-4 lần thuốc giảm đau… Họ thường là những người mắc bệnh viêm khớp, một số bị bệnh thấp khớp”.

Uống nhiều thuốc giảm đau dễ mắc bệnh tim

Loại thuốc giảm đau Vioxx đã bị ngừng tiêu thụ từ năm 2004 do ảnh hưởng tiêu cực cho người sử dụng. Ảnh: Internet.

Kết quả thống kê cho thấy, có 554 trong tổng số người tham gia điều tra mắc bệnh tim, 377 người đột quỵ và 676 người tử vong.
Các nhà nghiên cứu cho rằng, nguy cơ các loại thuốc gây ra các vấn đề tim mạch là thấp, tuy nhiên so với những người hoàn toàn không sử dụng các loại thuốc giảm đau thì đây vẫn là một nguy cơ rất lớn.

Juni nói, đại đa số những người tham gia điều tra là người cao tuổi, “bản thân họ đã dễ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch. Việc sử dụng thuốc giảm đau sẽ khiến nguy cơ này gia tăng”.

Kết quả cho thấy, so với những không dùng thuốc thì những bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau Vioxx hay Rofecoxib của Công ty Merck, Đức và loại Lumiracoxib của Công ty Novartis, Thụy Sỹ có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi. Những người sử dụng thuốc Ibuprofen có tỉ lệ đột quỵ cao gấp 3 lần.

Ngoài ra những bệnh nhân sử dụng thuốc Arcoxia của hãng Merck có tỉ lệ tử vong cao gấp bốn lần những người chỉ sử dụng các loại thuốc trấn an thông thường.

“Mặc dù vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn, song dường như chẳng có gì để chứng minh rằng những loại thuốc được điều tra này an toàn với tim”, Juni nói.

Juni cho rằng nghiên cứu này rất đáng để các bác sỹ quan tâm, buộc họ phải cân nhắc đến những nguy cơ về tim mạch mỗi khi kê đơn thuốc giảm đau cho bệnh nhân.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Simon Maxwell, giáo sư dược lý học lâm sàng thuộc Đại học Edinburgh thì lại cho rằng, những người bình thường không nên quá lo lắng về sự nguy hiểm của thuốc giảm đau. “Đại bộ phận những người bình thường chỉ sử dụng thuốc giảm đau trong một thời gian ngắn để giảm bớt những triệu chứng xảy ra trong thời điểm nào đó. Như vậy, nguy cơ này là không quá lớn”.

Điều đó có nghĩa là, nếu như thi thoảng bạn mới phải dùng một viên thuốc giúp bạn giảm đau đầu thì điều đó không khiến bạn mắc bệnh tim được”.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trong trường hợp suốt nhiều tháng liền, mỗi ngày bạn uống 3-4 viên thuốc giảm đâu thì mới làm gia tăng nguy cơ về tim mạch.

Thập kỷ 90 của thế kỷ trước, hãng dược Merk của Đức sản xuất loại thuốc giảm đau có tên là Vioxx. Tuy nhiên, nhiều chương trình nghiên cứu sau đó đã chỉ ra rằng, tỉ lệ tử vong của những bệnh nhân sử dụng loại thuốc này từ 18 tháng trở lên rất cao. Do áp lực dư luận, vào 9/2004, công ty này đã dừng bán Vioxx trên toàn thế giới.

Cũng từ đó trở đi, tính an toàn của các loại thuốc giảm đau trở thành đề tài tranh luận chưa có kết quả cuối cùng.

Nguồn Vietnamnet.vn
Uống nhiều thuốc giảm đau dễ mắc bệnh tim

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status