fbpx
Viện điện tử

Mặt trái của việc bổ sung canxi

(ĐTĐ) – Các chuyên gia khuyến cáo, nên bổ sung lượng canxi từ 1.000 đến 1.500 mg mỗi ngày. Đây là mức canxi vừa phải, vượt quá mức này có thể gây bất lợi cho sức khỏe.

 

Canxi là một loại khoáng chất mà cơ thể sử dụng để xây dựng xương và răng khỏe mạnh. Canxi có nhiều trong các nguồn thực phẩm như sữa chua, sữa và rau bina. Dù không nói ra nhưng chúng ta đều hiểu canxi là một phần cần thiết trong chế độ ăn uống của mình.

Mặt trái của việc bổ sung canxi

“Đe dọa” dạ dày

Vượt quá mức tiêu thụ canxi có thể gây ra kích thích niêm mạc dạ dày. Điều này có thể dẫn tới táo bón và đau dạ dày nói chung. Khi dùng các sản phẩm bổ sung canxi, nhiều người thường có dấu hiệu bị táo bón, nhưng nếu dùng các loại thực phẩm giàu canxi thì hiện tượng này không cảy ra.

Nếu bạn thường có triệu chứng như vậy thì tốt hơn hết hãy dừng các loại thuốc canxi mà chuyển sang dùng các loại thực phẩm như nước ép trái cây hoặc sữa… Hoặc bạn cũng có thể dùng thuốc canxi dạng nhai hoặc thuốc có chứa cả magie thì sẽ dễ dàng hơn cho việc tiêu hóa.

Nếu thấy có dấu hiệu buồn nôn và ói mửa thì chắc chắn bạn đã bổ sung quá lượng canxi cho phép. Điều này cũng có thể gây nguy hiểm và dẫn đến suy thận.

Hội chứng sữa – kiềm (Milk – Alkali Syndrome)

Hội chứng này là hậu quả của việc dư thừa canxi do bổ sung quá nhiều sữa, hoặc uống thuốc kháng axit như canxi cacbonat hoặc natri bicarbonate.

Tình trạng này sẽ không sớm biểu hiện ra ngoài, bởi vậy bạn sẽ không phát hiện ra cho tới khi nó ảnh hưởng đến các mô và thận của bạn. Các triệu chứng của hội chứng sữa – kiềm bao gồm đau lưng, mệt mỏi hoặc buồn nôn. Mặc dù hiếm khi xảy ra nhưng một khi hội chứng này trở nên trầm trọng thì rất có thể bạn sẽ bị suy thận và bắt buộc phải chạy thận.

Sỏi thận

Sỏi thận là trường hợp trong thận của bạn có những tinh thể cứng. Bởi vì sỏi thận cản trở dòng nước tiểu, nên chúng có thể gây đau đớn đến cùng cực. Sỏi thận có nhiều khả năng hình thành khi bạn tiêu thụ hơn 2.000 mg canxi mỗi ngày.

Lưu ý rằng nếu bạn tiêu thụ đúng lượng canxi ở mức bình thường thì thực sự có thể giúp ngăn ngừa sự phát triển của sỏi thận oxalate. Điều này là bởi canxi ức chế sự tăng trưởng của oxalate ở thận.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Cảnh báo khi dùng canxi

Mặc dù việc tiêu thụ canxi quá mức sẽ gây ra những tác động tiêu cực nhưng can-xi vẫn là một khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Nếu không có đủ canxi, xương sẽ trở nên yếu đi.

Thiếu canxi cũng gây ra cao huyết áp, béo phì, cholesterol cao và bệnh còi xương. Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống bình thường, khỏe mạnh, bạn sẽ không phải lo đến nguy cơ dưa thừa canxi hoặc cần phải giới hạn lượng canxi cần thiết.

Theo Livestrong – Nguồn Afamily.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%
3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status