fbpx
Viện điện tử

Thuốc loãng xương chữa các bệnh cúm nguy hiểm

(ĐTĐ) – Các nhà nghiên cứu của trường đại học Hong Kong đã phát hiện một loại thuốc trị bệnh xương có thể trở thành “vũ khí siêu hạng” để tiêu diệt các bệnh cúm nguy hiểm.

English >>

Phát hiện này được tìm thấy thông qua thử nghiệm thuốc trên “chuột nhân hóa” (chuột mang hệ miễn dịch của người), một thử nghiệm đầu tiên như vậy trên thế giới. Thuốc Pamidronate vốn được dùng từ lâu để điều trị các bệnh loãng xương (osteoporosis) và viêm xương (Paget).

Thuốc loãng xương chữa các bệnh cúm nguy hiểm

Thử nghiệm trên “chuột nhân hóa” cho thấy thuốc này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tiêu diệt được các tế bào nhiễm virus H1N1 và H5N1.

Malik Peiris, giáo sư vi trùng học của đại học Hong Kong, cho biết: phương pháp điều trị này dùng một chiến lược hoàn toàn khác so với các thuốc chống virus thông thường. Đây là một ứng dụng mới cho một loại thuốc cũ.

Thực tế, phương pháp “chuột nhân hóa” rất phức tạp, được phát triển từ năm 2009 bởi Tu Wenwei, cũng là một giáo sư đại học Hong Kong. Đầu tiên là “gây mê” các gene của chuột, khiến chúng không có một hệ miễn dịch cho đến khi các tế bào người hay tế bào bạch huyết được đưa vào máu chuột.

Lợi thế của phương pháp này là các nhà nghiên cứu có thể sớm khẳng định liệu thử nghiệm điều trị đó có hiệu quả với người hay không. Nhờ vậy giúp cắt giảm thời gian được 4-5 năm cho qua trình phát triển thuốc đồng thời có thể không cần thử nghiệm trên động vật linh trưởng.

Theo kết quả của nhóm nghiên cứu đại học Hong Kong, đây là lần đầu tiên trên thế giới thử nghiệm thuốc hay vaccine bằng phương pháp “chuột nhân hóa.” Cụ thể, 9/10 “chuột nhân hóa” được dùng thuốc Pamidronate đã vượt qua tình trạng bị nhiễm H5N1. Trong khi đó, tỷ lệ này ở “chuột nhân hóa” không dùng thuốc chỉ là 1/10.

Hy vọng lớn nhất từ nghiên cứu trên là trong trường hợp xảy ra đại dịch với một chủng cúm mới nguy hiểm (vốn có thể lan rộng trong chưa đầy 4 tháng), thuốc Pamidronate có thể được dùng ngay lập tức thay cho vaccine, thường cần 6-8 tháng để sản xuất.

Đây cũng là tin vui mới khi phần lớn chủng H1N1 đã kháng các thuốc hiện nay như Tamiful, vốn có tác dụng ngăn chặn virus di chuyển giữa các tế bào. Thuốc Pamidrone tăng cường hệ miễn dịch, giúp xử lý hoàn toàn các tế bào nhiễm virus sẽ làm giảm nguy cơ virus có thể biến đổi.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Với thuốc Pamidronate đã được tìm tòi, sử dụng trong hơn 20 năm, các nhà nghiên cứu cho rằng nó sẽ có giá rẻ khi dùng điều trị cúm đồng thời nhanh chóng qua được các giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, vẫn sẽ cần 2-6 năm trước khi loại thuốc này chính thức trở thành một phương pháp điều trị cúm hiệm quả./.

Nguồn Vietnamplus.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status