fbpx
Viện điện tử

Thuốc nào giảm đau bệnh xương khớp?

(ĐTĐ) – Đau là triệu chứng thường gặp trong các bệnh lý xương khớp và khiến người bệnh khó chịu phải tìm đến với thầy thuốc. Một số thuốc giảm đau có thể sử dụng để giải quyết tạm thời triệu chứng này.

 

Các thuốc thường dùng

Các thuốc giảm đau thông thường: như acetaminophen (paracetamol). Một số thuốc giảm đau loại bôi ngoài da thường chứa capsaicin, salicylat và một số loại kháng viêm không steroid.

Thuốc kháng viêm không steroid (KVKS): Đây là một trong những loại thuốc được sử dụng rất nhiều trên thế giới cũng như ở nước ta. Các thuốc thường dùng hiện nay là: diclofenac, indomethacin, nhóm oxicam, nhóm coxib…

Thuốc nào giảm đau bệnh xương khớp?

Tuy nhiên, khi dùng các thuốc này cần chú ý, bên cạnh những lợi ích trong điều trị, nhóm thuốc KVKS cổ điển cũng có một số tác dụng bất lợi như gây viêm loét dạ dày, đôi khi đưa đến biến chứng nặng như xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày…

Corticoid: Là loại thuốc có tác dụng chống viêm mạnh, nhanh và được bác sĩ chỉ định sử dụng trong những trường hợp đặc biệt. Một số tác dụng bất lợi của nhóm thuốc này là gây viêm loét dạ dày, lệ thuộc thuốc, bệnh cushing và loãng xương do người bệnh sử dụng trong thời gian kéo dài đưa đến xương giòn và dễ gãy… Tuy nhiên, trong một số bệnh lý hay giai đoạn bệnh lý nào đó, vẫn cần phải sử dụng corticoid. Do vậy, nhóm thuốc corticoid được khuyến cáo chỉ được dùng với sự hướng dẫn và theo dõi của bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm nhằm tránh các tai biến nguy hiểm có thể xảy ra.

Như vậy, khi xảy ra một cơn đau cấp tính ở một vùng cơ xương nào đó, việc đầu tiên người bệnh nên làm là nghỉ ngơi và có thể sử dụng ngay trong một hai ngày đầu paracetamol hoặc các thuốc giảm đau bôi ngoài da (không chà xát hay xoa bóp mạnh) hoặc thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid. Sau khi nghỉ ngơi và tạm thời uống những thuốc giảm đau thông thường khoảng 3 ngày mà không thấy bệnh thuyên giảm hay chỉ giảm rất ít, người bệnh nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và xử trí thích hợp.

Và những lưu ý khi sử dụng

Trong quá trình dùng thuốc, trước hết cần thận trọng trong việc sử dụng mọi loại thuốc đối với những người có tiền căn bệnh dị ứng, hen suyễn, bệnh mạn tính về tim mạch, thận, gan, phụ nữ có thai hay đang cho con bú.

Một số người có thói quen sử dụng lại những đơn thuốc cũ hay đơn thuốc của một người khác có triệu chứng bệnh tương tự, đưa đến việc vào viện trễ, bị những biến chứng nặng của bệnh hay phản ứng phụ nguy hiểm của thuốc, điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không nên sử dụng lại nhiều lần một đơn thuốc hoặc tự trị liệu theo kinh nghiệm nếu không phải là người làm chuyên môn trong ngành y tế để tránh những hậu quả đáng tiếc.

 Nguồn Suckhoedoisong.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status