Hãy thận trọng với Paracetamol

(ĐTĐ) – Chắc hẳn bạn sẽ nhớ tới Paracetamol ngay lập tức khi bạn bị sốt hoặc đau đầu. Chỉ cần thấy toàn thân nhức mỏi, khó chịu, đau đầu và sốt…, là ta thường vội vàng tìm ngay thuốc cảm cúm để chặn trước. Các nhà khoa học thế giới vừa đưa ra một cảnh báo mới cho tất cả các bác sĩ nhằm mục đích giảm liều lượng kê theo toa của Paracetamol, sau khi nghiên cứu báo cáo rằng, việc sử dụng lâu dài của thuốc rất có thể gây nguy hại cho sức khỏe.

 

Thực sự, hầu như chúng ta không biết rằng, dòng thuốc cảm cúm và giảm đau (thành phần chính là Paracetamol) vốn được coi là thông dụng và an toàn nhất này nếu sử dụng lâu dài hoặc quá liều dễ dàng có sẵn gây hại gan và thận, thậm chí dẫn tới tử vong.

Các cảnh báo được đưa ra trước tình trạng sử dụng thuốc giảm đau và hạ sốt phổ biến lan tràn khắp thế giới như hiện nay. Các ca phản ứng thuốc gây tử vong và suy gan, thận xuất hiện ngày một nhiều. Theo số liệu thống kê, vài năm trở lại đây, số người nhập viện do ngộ độc Paracetamol đã tăng đột biến, đứng hàng thứ hai sau ngộ độc thuốc ngủ và thuốc an thần.

Hãy thận trọng với Paracetamol

Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sốt được coi là khá an toàn. Song, tình trạng ngộ độc có xu hướng gia tăng cũng do Paracetamol được bán rộng rãi, người bệnh có thể tự mua không cần đơn bác sĩ. Trong hầu hết các thuốc cảm cúm đều có hoạt chất chính là Paracetamol, nếu dùng nhiều loại cùng lúc là gây quá liều. Ví dụ, có người uống đủ liều Decolgen chưa đỡ lại uống thêm một loại thuốc cảm cúm khác “mạnh hơn” như Tiffy chẳng hạn, thì sẽ dẫn đến quá liều Paracetamol.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Viện Nghiên cứu Y khoa Wellington thực hiện bởi các nhà khoa học Anh và NewZeland đã phân tích các nguyên tắc hướng dẫn trên chai có sẵn từ các nhà hóa học, được công bố trong tạp chí quốc tế về các bệnh ở trẻ em đã cho thấy có nhiều trẻ em bị ngộ độc thuốc. Rất nhiều trường hợp trẻ em bị ngộ độc Paracetamol, chỉ vì cha mẹ của chúng một cách vô ý thức, đã bắt chúng sử dụng thuốc quá liều. Cha mẹ không kiểm tra nhiệt độ của trẻ, chỉ biết tống cho lũ trẻ các loại thuốc cảm một cách tùy tiện, ngay cả khi đầu chúng chỉ hơi âm ấm.\

Các bậc phụ huynh thường tự ý dùng nhiều loại thuốc cảm với tên khác nhau (nhưng thực chất cũng là dòng Paracetamol) dẫn đến hậu quả quá liều hoặc nôn nóng hạ sốt nhanh mà tự ý cho dùng thuốc nhiều hơn chỉ dẫn. Đôi khi dùng đúng liều nhưng các bậc cha mẹ không biết trẻ đang có thể trạng yếu, chức năng gan có vấn đề thì việc lạm dụng Paracetamol sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm độc. Trường hợp này bác sĩ cần kê toa giảm liều so với liều thông thường.

Trong thời gian gần đây, chúng ta đã thấy rằng ít nhất 8 đến 10% bệnh nhân bị suy thận cấp tính là những người dùng quá liều thuốc cảm sốt (có chứa Paracetamol), đặc biệt là thuốc giảm đau. Các giáo sư và những người đi đầu trong ngành thận khuyên rằng, bệnh nhân đã được kê thuốc giảm đau trong một thời gian dài nên theo dõi chức năng thận thường xuyên, và dùng thuốc “càng ít hại cho thận càng tốt”.

Một số người còn sử dụng Paracetamol như một loại biệt dược có thể “giải rượu”. Tuy nhiên, hiện chưa có nghiên cứu nào cho rằng Paracetamol có tác dụng này. Khi uống nhiều rượu bia, cơ thể có cảm giác hưng phấn, nhưng nếu uống quá mức thì sẽ trở nên mệt mỏi, đờ đẫn. Lúc này Paracetamol có tác dụng ức chế thần kinh trung ương khiến người uống đỡ choáng váng. Song, rượu bia vốn là thứ gây độc cho gan, nếu dùng thêm cả Paracetamol thì cơ thể sẽ chịu một lúc hai loại độc tố và nguy cơ suy gan rất cao

Nguồn Antg.cand.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Bài viết của: Điều Trị Đau Clinic
Biên tập: BS Mai Trung Dũng | Bác sĩ chuyên khoa cấp II (Đại học y Hà hội - 2015) | Trưởng Khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Quân y 354 | Uỷ viên BCHTW Hội Phục hồi chức năng Việt Nam
2864 bài viết