fbpx
Viện điện tử

Coi chừng aspirin làm tăng huyết áp

(ĐTĐ) – Aspirin là một trong những thuốc được dùng điều trị các tai biến tim mạch thứ phát, tức là dùng cho những người đã từng bị bệnh tim mạch. Nếu dùng đều đặn, mỗi ngày sẽ giảm được nguy cơ nghẽn mạch, nhồi máu cơ tim, giảm tỉ lệ tử vong tim mạch chung.

 

Tuy nhiên, việc dùng chúng cho những người chưa hề bị bệnh tim mạch với hy vọng phòng ngừa bệnh này thì kết quả không như mong muốn. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học cho thấy, người có nguy cơ tim mạch thấp, sau 5 năm dùng hàng ngày với liều 325mg có làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim từ 0,44% xuống 0,26%, trong khi đó làm tăng không đáng kể xuất huyết não nhưng lại làm tăng đáng kể xuất huyết đường tiêu hóa.

Không nên dùng aspirin dự phòng cho người chưa bị bệnh tim mạch.

Một thử nghiệm tương tự trên những người có nguy cơ tim mạch cao sau 5 năm dùng aspirin không có ảnh hưởng gì đáng kể trên tử vong tim mạch chung nhưng có làm giảm 20% biến cố thiếu máu cơ tim dẫn đến giảm 32% biến cố không tử vong. Như vậy, so sánh giữa lợi ích và nguy cơ thì việc dùng aspirin không cho lợi ích ổn định trong khi lại có ảnh hưởng không lợi đến đường tiêu hóa: viêm loét nặng hơn là xuất huyết dạ dày.

Gần đây, các nhà y học lại nhận thấy thêm một tác hại của aspirin là làm tăng huyết áp khi dùng kéo dài và do làm tăng huyết áp như thế nên sẽ làm tăng nguy cơ đột qụy do xuất huyết não, đặc biệt đối với những người tăng mỡ máu, xơ vữa động mạch, tuổi mãn kinh và người cao tuổi. Các thống kê cho thấy rằng, cứ khoảng 350 người dùng trong trường hợp này thì có một người bị xuất huyết nghiêm trọng. Do ảnh hưởng không lợi đến đường tiêu hóa và gần đây do phát hiện thấy điều không lợi đối với huyết áp, người ta đi đến kết luận: với những người chưa bị bệnh tim mạch dùng aspirin dự phòng, lợi ích thu được thì ít mà nguy cơ lại cao, vì vậy không nên dùng (theo JAMA và AJC).

Thêm nữa, ngay khi dùng điều trị để ngăn ngừa các tai biến tim mạch thứ phát, nếu huyết áp tăng cao thì hiệu quả cũng kém đi. Bởi vậy, các nhà y học cũng khuyến cáo thêm cần phải theo dõi huyết áp khi dùng, tốt nhất hãy hạ thấp huyết áp xuống dưới 150/90mg.

Như vậy, không nên dùng aspirin dự phòng tim mạch cho những người chưa bị bệnh tim mạch. Ngay khi dùng aspirin với mục đích phòng tránh các tai biến thứ phát trong bệnh tim mạch cũng cần theo dõi cẩn thận huyết áp.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status