fbpx
Viện điện tử

Thuốc giảm đau có thể gây lãng tai

(ĐTĐ) – Các loại thuốc giảm đau thường được nhiều người sử dụng không theo toa của bác sĩ. Tuy nhiên, kết quả một cuộc nghiên cứu mới đây cho thấy, những người uống hai hoặc nhiều loại thuốc giảm đau trong vòng một tuần có thể gây lãng tai hoặc bị điếc.

 

Tạp chí Arthritis Today dẫn lời của bác sĩ Sharon Curhan thuộc Bệnh viện Brigham, ở Boston, Hoa Kỳ: “Mặc dù các loại thuốc giảm đau được bán tràn lan ở các cửa hiệu, không cần theo toa của bác sĩ, tuy nhiên chúng là nguồn tiềm tàng gây nên những tác dụng phụ nghiêm trọng”.

Các nhà khoa học thuộc Trường ĐH Harvard, Bệnh viện Brigham, Trường ĐH Vanderbilt và Bệnh viện Tai, Mắt Massachusetts (Hoa Kỳ) đã nghiên cứu các dữ liệu của gần 27.000 người, tuổi từ 40-74. Tất cả những người tham gia được yêu cầu trả lời đầy đủ bản câu hỏi thăm dò kéo dài 18 năm, kể từ năm 1986.

Những người tham gia được yêu cầu trả lời một loạt những câu hỏi về tình trạng sức khỏe, như họ có được chẩn đoán bị lãng tai hoặc có thường xuyên sử dụng các loại thuốc giảm đau không… Việc thường xuyên sử dụng thuốc ở đây được hiểu là người bệnh đã uống các loại thuốc giảm đau ít nhất hai lần mỗi tuần. Kết quả cho thấy, có tới 3.500 trường hợp được ghi nhận bị lãng tai trong số người tham gia nghiên cứu.

Bác sĩ Curhan nói: “Kết quả trên đã gây nhiều sự chú ý của giới khoa học. Chúng tôi phát hiện mối liên quan giữa việc thường xuyên sử dụng thuốc giảm đau với chứng lãng tai”.

Mặc dù cuộc nghiên cứu này không tìm thấy cơ cấu sinh học có thể gây ra triệu chứng lãng tai, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã đưa ra vài giả thiết. Trong đó, một giả thiết đáng quan tâm là vài loại thuốc giảm đau có thể làm giảm lưu lượng máu truyền tới các ống tai nhỏ bên trong tai, có nhiệm vụ điều chỉnh tần số dao động của âm thanh.

“Thuốc giảm đau acetaminophen có thể phá hủy protein glutathione bên trong ống tai. Tình trạng này có thể dẫn đến những vấn đề ở tai, vì protein glutathione có nhiệm vụ bảo vệ ống tai khỏi bị tổn hại trước các tiếng ồn”, bác sĩ Curhan nói thêm.

Theo ước đoán, tình trạng lãng tai đã gây ảnh hưởng đến 36 triệu người trên toàn thế giới và khoảng 1/3 trong số đó có độ tuổi từ 40-49.

Các nhà khoa học khuyến cáo, các bệnh nhân khi sử dụng thuốc giảm đau có hoặc không theo toa cũng nên thảo luận với bác sĩ về những nguy cơ và lợi ích của các loại thuốc này trước khi sử dụng.

Theo Tagza – Nguồn Phunuonline.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status