fbpx
Viện điện tử

Sốt vì thuốc

(ĐTĐ) – Anh V.A, 49 tuổi (Hà Nội) phải vào bệnh viện cấp cứu sau 3 ngày bị nổi mề đay toàn thân và sốt cao. Tưởng anh bị bệnh gì, hóa ra tại vì uống thuốc colchicin.

Chả là trước đây thấy đau khớp, anh đi khám thì được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh gút. Lần này anh lại thấy khớp sưng đau như lần trước nên anh nghĩ bệnh gút tái phát. Lần trước bác sĩ đã cho anh uống thuốc colchicin để điều trị, chắc lần này cũng vậy thôi. Nghĩ thế nên anh không đến gặp bác sĩ mà tự ý đi mua thuốc về uống. Cái đơn thuốc lần trước bác sĩ kê cho anh bị thất lạc đâu mất, nên anh giở tờ hướng dẫn kèm theo hộp thuốc ra đọc và uống thuốc theo phần liều lượng: cơn gút cấp ngày đầu 3 viên, ngày thứ hai 2 viên, ngày thứ ba 1 viên… Mới uống thuốc được ngày thứ nhất thì anh bị nổi mề đay rồi, nhưng theo anh biết colchicin chỉ gây tác dụng phụ ở đường tiêu hóa, gây tiêu chảy, buồn nôn, nôn… không thấy khuyến cáo bị nổi mề đay nên tiếp tục uống thuốc. Thế là đến ngày thứ ba, anh phải nhập viện với các triệu chứng đã kể ở trên.

Sốt vì thuốc

Theo TS. Nguyễn Hoàng Ngọc (BVTW Quân đội 108), triệu chứng mà anh V.A gặp phải là dấu hiệu đặc trưng của ngộ độc thuốc. Mặc dù ngộ độc colchicin như trường hợp của anh V.A là hiếm gặp nhưng lại rất nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong nếu không được xử trí kịp thời. Đa số các trường hợp bị ngộ độc thuốc này là do tự ý uống thuốc mà không theo đơn của bác sĩ. TS. Ngọc cũng cho biết, liều lượng thuốc ghi trong hướng dẫn kèm theo chỉ là khuyến cáo, chứ không thể áp dụng được cho mọi bệnh nhân. Bởi với mỗi bệnh nhân, bác sĩ còn phải kiểm tra tình trạng sức khỏe chung, các bệnh lý và các thuốc đang uống kèm theo… rồi mới đưa ra được một đơn thuốc với liều lượng thích hợp.

Thế là chỉ vì ngại đến gặp bác sĩ mà anh V.A phải nằm viện đến gần nửa tháng, lại còn suýt nguy đến tính mạng nữa. Cũng may mà anh còn đến bệnh viện kịp thời. Đây cũng là một bài học cảnh báo cho những ai còn chủ quan với bệnh và việc uống thuốc không theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status