fbpx
Viện điện tử

Aspirin và bệnh lý tim mạch

(ĐTĐ) – Gần đây, hãng dược phẩm nổi tiếng của châu Âu đã đưa ra một sản phẩm aspirin với dạng bào chế mới. Đó là tinh thể aspirin hòa tan trong miệng.
 

Dạng bào chếnày được sử dụng bằng cách đặt dưới lưỡi, với ưu điểm là thuốc được ngấm qua lưỡi và đi vào hệ tuần hoàn máu, nhờ vậy mà tránhđược những tác dụng mà aspirin thường gây ra cho hệ tiêu hóa chẳng hạn như xuất huyết dạ dày… Để quảng bá cho loại sản phẩm mới này, nhiều trang web cho rằng aspirin tinh thể hòa tan trong miệng có thể hỗ trợ những trường hợp sốc tim và nhồi máu cơ tim. Thật ra, dạng bào chế này sẽ làm cho aspirin được hấp thu vào máu nhanh hơn và tránh những tác dụng phụ ở hệ tiêu hóa. Để hiểu vai trò của aspirin đối với sốc tim và nhồi máu cơ tim thì chúng ta phải cần hiểu được chúng là gì.

Nhồi máu cơ tim

Tim có nhiệm vụ bơm máu nhằm cung cấp oxy đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Nhồi máu cơ tim xảy ra khi động mạch dẫn tới tim bị “kẹt đường” làm tim không đủ máu hoặc oxygen và những tế bào tim bắt đầu chết. Đa số những trường hợp nhồi máu cơ tim xảy ra do trong mạch máu xuất hiện những cục máu đông là hậu quả của sự xơ vữa động mạch, do có quá nhiều mỡ trong máu… Tất cả những điều trên sẽ làm lòng động mạch bị hẹp lại và làm cho lưu lượng máu chảy qua động mạch bị giảm. Triệu chứng rất đa dạng bao gồm cơn đau lan tỏa tới lưng, tay trái, hàm, cổ… Hơi thở ngắn, xây xẩm, nhịp tim bất thường, đổ mồ hôi. Những yếu tố rủi ro cho sự nhồi máu cơ tim bao gồm khói thuốc, ăn nhiều chất béo, thiếu hoạt động thể chất, béo phì, gia đình có nhiều người đã từng mắc phải chứng bệnh này, bệnh đái tháo đường, bệnh cao huyết áp…

Aspirin và bệnh lý tim mạch

Dù aspirin có nhiều tác dụng tốt nhưng cũng không nên sử dụng tùy tiện

Sốc tim

Sốc tim xảy ra khi con tim quá “oải” cho nên không còn khả năng bơm máu để cung cấp máu theo yêu cầu mà cơ thể cần. Đây là một tình trạng bệnh vô cùng nguy cấp gây ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được cứu chữa kịp thời. Nguyên nhân gây ra sốc tim thường là do cơ tim bị tổn thương sau khi xảy ra một cơn nhồi máu cơ tim nghiêm trọng. Tuy nhiên, không phải ai bị nhồi máu cơ tim đều bị sốc tim. Theo thống kê, chỉ có 7% số bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim sẽ bị sốc tim. Bên cạnh đó, sốc tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim. Những nguyên nhân khác gây sốc tim bao gồm nghẽn động mạch phổi cấp, rối loạn nhịp tim, suy tim, chèn ép tim cấp tính… Những triệu chứng của sốc tim bao gồm lú lẫn, mất tỉnh táo, tim đập nhanh, đổ mồ hôi, da thâm tái, thở gấp, giảm nước tiểu, lạnh chân tay… Trong quá khứ, tử thần không chịu buông tha bệnh nhân bị sốc tim. Thời đại hôm nay với những tiến bộ về y khoa cũng như sự đa dạng của truyền thông thì hơn 50 % số bệnh nhân bị sốc tim được cứu sống.

Vai trò của aspirin

Hơn một thế kỷ nay, aspirin dùng làm thuốc giảm đau. Từ thập niên 1970, aspirin bắt đầu được “tuyển dụng” để kiểm soát và hỗ trợ một số các trường hợp bệnh tim mạch. Aspirin giúp làm giảm đau và kháng viêm có liên quan tới bệnh tim mạch bằng cách “hãm tài” một loại enzyme có tên là cyclooxygenase. Khi enzyme này bị khóa thì cơ thể sẽ giảm sản xuất prostaglandin- một tác nhân gây đau. Do một vài loại prostaglandin có trong máu sẽ làm “môi giới” cho sự hình thành các cục máu đông. Vì vậy, aspirin cũng có tác dụng “hô biến” các cục máu đông vốn là thủ phạm gây ra các cơn nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Không tùy tiện sử dụng aspirin

Aspirin thường được sử dụng ở những bệnh nhân bị xơ vữa động mạch, những bệnh nhân đã từng bị nhồi máu cơ tim, những bệnh nhân từng được phẫu thuật tim “bắc cầu” (by pass), các bệnh nhân bị đau thắt ngực, những người có tiền sử gia đình bị bệnh tim mạch, bị nhồi máu cơ tim. Tuy nhiên, việc sử dụng aspirin để hỗ trợ các bệnh tim mạch hoặc ngăn ngừa bệnh tim mạch không nên tự ý mua dùng mà cần phải có sự chỉ định rõ ràng của thầy thuốc.

Khi sử dụng aspirin cần lưu ý là không nên sử dụng lúc bụng đói. Uống aspirin sau khi ăn với một ly nước đầy nhằm tránh sự kích ứngdạ dày. Đối với những loại viên bao aspirin thì cần nuốt nguyên viên, không được bẻ đôi, nghiền hoặc nhai viên thuốc. Không nên uống rượu bia chung với aspirin vì càng làm tăng nguy cơ xuất huyết đường tiêu hóa. Không nên sử dụng aspirin chung với những loại thuốc kháng viêm không steroid. Đối với loại aspirin tan trong miệng thì cần để trong miệng cho tan hết chứ không được nhai hoặc nuốt. Trước khi phẫu thuật, nhổ răng, cần thông báo cho thầy thuốc biết nếu bạn đang sử dụng aspirin. Thông thường cần phải ngưng aspirin 7 ngày trước đó.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status