fbpx
Viện điện tử

Aspirin có thể giúp tăng cường trí não phụ nữ

(ĐTĐ) – Một nghiên cứu mới cho thấy, mỗi ngày một liều thấp axit acetylsalicylic (tương đương với 1/4 viên thuốc aspirin) có thể làm chậm tiến trình suy giảm khả năng trí tuệ ở những phụ nữ lớn tuổi, nguy cơ bị bệnh tim mạch cao.
 

Các nhà nghiên cứu tại Học viện Sahlgrenska, Trường ĐH Gothenburg, Thụy Điển, đã mất khoảng 5 năm tập trung vào nghiên cứu sự thay đổi khả năng trí tuệ của 681 phụ nữ tuổi từ 70 đến 92, có nguy cơ cao bị nhồi máu cơ tim, co thắt mạch máu hoặc đột quỵ. Theo đó, có 129 người được chỉ định dùng một liều thấp axit acetylsalicylic, tương đương với 1/4 viên thuốc aspirin mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh tim. Kết quả, ngoài việc ngăn ngừa bệnh tim, axit acetylsalicylic còn có tác dụng làm chậm lại quá trình suy giảm khả năng về trí não ở những phụ nữ lớn tuổi.

Aspirin có thể giúp tăng cường trí não phụ nữ

Trong nghiên cứu, những phụ nữ tham gia đã phải trải qua hàng loạt các bài kiểm tra khác nhau nhằm đo lường năng lực sức khỏe về thể chất và trí tuệ của họ, chẳng hạn như kiểm tra khả năng ngôn ngữ và bộ nhớ.

Silke Kern, nhà nghiên cứu tại Học viện Sahlagrenska, cho biết: “Vào giai đoạn cuối của khoảng thời gian 5 năm nghiên cứu, những phụ nữ tham gia đã bị sụt giảm sức khỏe tâm thần, trong đó có một số lớn bị mất trí nhớ. Tuy nhiên, quá trình suy giảm về khả năng trí não chậm hơn đáng kể ở những phụ nữ dùng axit acetylsalicylic so với những phụ nữ không dùng axit này”.

Các chuyên gia cho biết, hiệu quả của axit acetylsalicylic vẫn còn ngay cả khi tính toán đến các vấn đề khác như tuổi tác, yếu tố di truyền và sử dụng các loại thuốc kháng viêm ở những phụ nữ tham gia nghiên cứu.

Theo một số nghiên cứu khoa học trước đây, ngoài việc giúp ngăn ngừa bệnh tim, axit acetylsalicylic còn được chứng minh rất có hiệu quả trong việc phòng chống ung thư. Trên thực tế phổ biến ở nhiều quốc gia hiện nay, để điều trị những phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim cao, các bác sĩ thường chỉ định họ dùng một liều nhỏ axit acetylsalicylic mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Kern nhấn mạnh rằng, nghiên cứu này chỉ là một nghiên cứu quan sát, do đó cần tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu quy mô khác để xác nhận kết quả này, trước khi đưa ra kết luận cuối cùng.

Theo Topnews – Nguồn Phunuonline.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status