fbpx
Viện điện tử

Thận trọng khi dùng tôi – ketoprofen

(ĐTĐ) – Ketoprofen tôi là loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Tôi được dùng trong các trường hợp viêm khớp dạng thấp (hư khớp, thoái hóa khớp), viêm cột sống dính khớp, bệnh cơ xương cấp và chấn thương trong thể thao, thống kinh hoặc đau sau phẫu thuật, bệnh gút cấp.

Tuyệt đối không dùng tôi cho bệnh nhân quá mẫn với ketoprofen, bệnh nhân loét dạ dày, loét hành tá tràng, co thắt phế quản, hen, viêm mũi nặng và phù mạch hoặc nổi mày đay do aspirin hoặc một thuốc chống viêm không steroid khác gây ra; Các bệnh nhân xơ gan, suy tim nặng, có nhiều nguy cơ chảy máu, suy thận nặng với mức lọc cầu thận dưới 30 ml/phút cũng không được dùng tôi.

Thận trọng khi dùng tôi – ketoprofen

Một số trường hợp phải thận trọng khi dùng tôi như trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ mang thai và cho con bú. Do ketoprofen tôi có thể gây giữ nước trong cơ thể và làm tăng nồng độ creatinin trong huyết tương, vì vậy phải dùng thận trọng ở người suy tim nhẹ/vừa, hoặc suy thận nhẹ/vừa hoặc ở người cao tuổi. Liều tối đa hằng ngày phải giảm và chức năng thận phải được giám sát ở những người bệnh đó. Phải dùng ketoprofen thận trọng ở người có tiền sử loét dạ dày tá tràng. Phải theo dõi chặt chẽ những người bệnh này để đề phòng các biến chứng đường tiêu hóa. Thuốc uống cùng với thức ăn, sữa hoặc các thuốc chống acid.

Tác dụng không mong muốn của tôi thường nhẹ và chủ yếu là ở đường tiêu hóa. Tuy nhiên, tác dụng không mong muốn có thể nặng tới mức phải ngừng thuốc ở 5 – 15% người bệnh và tần suất tác dụng không mong muốn nói chung giảm khi tiếp tục điều trị. Một số tác dụng phụ thường gặp: khó tiêu, đau thượng vị, bỏng rát họng, nôn. Khi có những triệu chứng lạ, phải ngừng thuốc ngay và báo cáo với thầy thuốc để tránh những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra. Người bệnh đang dùng ketoprofen mà có rối loạn thị lực cần được kiểm tra, đánh giá về mắt.

Khi dùng tôi, các bạn cần chú ý một số tương tác thuốc có thể xảy ra vì tôi gắn kết mạnh với protein huyết tương như các thuốc chống đông kiểu coumarin các sulfonamid, và các hydantoin (thí dụ phenytoin). Các thuốc aspirin thuốc chống viêm không steroid khác hoặc corticoid, thuốc lợi niệu… làm giảm hiệu quả điều trị của tôi.

Cũng như các dẫn chất của acid propionic khác, ketoprofen tôi ít độc hơn aspirin. Phần lớn triệu chứng quá liều ketoprofen có thể là ngủ gà, đau bụng và nôn, nhưng cũng có thể hạ huyết áp, co thắt phế quản và chảy máu đường tiêu hóa. Vì thế, không được dùng tôi quá liều.

 Nguồn Suckhoedoisong.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status