fbpx
Viện điện tử

Uống vitamin và các chất bổ sung: Có thật sự ý nghĩa?

(ĐTĐ) – Trong nhiều năm qua, những người phụ nữ đã được khuyên dùng thêm canxi để chống lại bệnh loãng xương. Nhưng giờ đây các bác sĩ đã đảo ngược lời khuyên đó.

Sau khi xem xét hàng loạt các nghiên cứu, Lực lượng thực hiện các dịch vụ dự phòng Hoa Kỳ (The U.S. Preventive Services Task Force – USPSTF) cho biết liều thông thường của canxi và vitamin D không giúp ngăn ngừa gãy xương ở phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh có xương khỏe mạnh, và chúng có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận.

Uống vitamin và các chất bổ sung: Có thật sự ý nghĩa?

Canxi và vitamin D không giúp ngăn ngừa gãy xương ở phụ nữ đã qua thời kỳ mãn kinh có xương khỏe mạnh

Khuyến cáo còn xuất phát từ hai nghiên cứu mới cho thấy những nam giới và phụ nữ được cung cấp canxi liều cao có nguy cơ tử vong vì bệnh tim cao hơn so với những người dùng canxi liều thấp hoặc chỉ được cung cấp canxi từ chế độ ăn.

Có lẽ canxi là chất bổ sung mới nhất được cân nhắc đặt dưới sự giám sát khoa học. Những nghiên cứu khác cũng đã đặt câu hỏi về giá trị của dầu cá và các chất chống oxy hóa như vitamin C, E và beta-carotene.

Điều đó có nghĩa là bạn nên bẻ viên thuốc canxi hàng ngày của bạn? Thế còn các loại chất bổ sung khác thì sao?

Các chuyên gia ở cả hai phía của cuộc tranh luận cho rằng mặc dù lời khuyên này làm nhiều người nản lòng, nhưng tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng cá nhân, một số người vẫn nên dùng các chất bổ sung đó.

Carol Haggans, một chuyên gia dinh dưỡng đang nắm giữ nghiên cứu mới nhất của Phòng dinh dưỡng bổ sung thuộc Viện Y tế Quốc gia (Hoa Kỳ) cho rằng, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng để có cách nhìn toàn diện, đặc biệt là các nghiên cứu mới nhất về canxi, trong nhiều trường hợp đã không xuất hiện những nguy cơ, nên không thể áp đặt cho tất cả nọi người. Theo bà, mọi người cần ghi nhớ 2 thông điệp quan trọng sau:

• Hầu hết các thực phẩm đều tốt hơn là các viên thuốc, việc bổ sung các vitamin và khoáng chất thông qua ăn các thực phẩm bổ dưỡng là điều thích hợp đối mỗi chúng ta.

• Nhiều hơn không phải là tốt hơn, khi chúng ta dùng các chất bổ sung riêng rẽ hoặc với liều cao hơn, cũng là lúc chúng ta đối mặt với những nguy cơ.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Sau đây là những gì khoa học đề cập về một số chất bổ sung phổ biến khác:

Folic Acid

Theo Viện Y khoa Quốc gia (Hoa Kỳ), phụ nữ đang dự định có thai cần ít nhất 400 microgram axit folic mỗi ngày từ thực phẩm tăng cường hoặc chất bổ sung. Axit folic đã được chứng minh để ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh nghiêm trọng của não và cột sống. Nó cũng có thể làm giảm khả năng mắc bệnh tự kỷ ở trẻ.

Một nghiên cứu gần đây đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ phát hiện ra rằng những người phụ nữ bắt đầu uống axit folic ít nhất một tháng trước khi mang thai và trong tám tuần sau khi thụ thai có nguy cơ sinh ra đứa trẻ mắc tự kỷ thấp hơn 40% so với những phụ nữ không dùng acid folic.

Beta-Carotene

Trong cơ thể beta-carotene được chuyển hoá thành chất chống oxy hóa vitamin A.

Dùng những thực phẩm giàu beta-carotene, chẳng hạn như rau lá màu xanh, màu cam và màu vàng, có nguy cơ ung thư và bệnh tim thấp hơn. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy bổ sung beta-carotene lại không làm giảm nguy cơ bệnh ung thư và bệnh tim ở người lớn khỏe mạnh mà còn có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở người hút thuốc và những người tiếp xúc với amiăng.

Vitamin B12

Vitamin B12 giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu. Nó cũng hỗ trợ dây thần kinh và chức năng của não.

B12 được gắn với protein trong các sản phẩm động vật. Những người trẻ tuổi thường nhận được nhiều chất dinh dưỡng quan trọng này bằng cách ăn thịt, gia cầm, cá, trứng, sữa, và ngũ cốc.

Những người lớn tuổi bị mất khả năng tách B12 từ protein, do đó có thể gây ra sự thiếu hụt. Viện Y học khuyến cáo rằng người lớn trên 50 tuổi cần bổ sung B12 để hấp thụ dễ dàng hơn. Những người ăn chay không ăn ngũ cốc bữa sáng cũng có thể cần bổ sung.

Dầu cá

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn cá giàu axit béo omega-3 làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ, nhưng các bằng chứng chứng minh việc sử dụng chất bổ sung dầu cá đang bị lẫn lộn.

Một đánh giá nghiên cứu lớn xuất bản năm ngoái trong Tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ phát hiện ra rằng những người uống viên dầu cá không có tỷ lệ đau tim, đột quỵ hay tử vong thấp hơn so với những người uống viên thuốc giả dược. Theo các nhà nghiên cứu, trong khi nhiều trong số những nghiên cứu lớn này còn có những hạn chế, nhưng kết quả dường như không khẳng định việc sử dụng chất bổ sung omega-3 là một can thiệp trong phòng chống bệnh tim ở một số người.

Uống vitamin và các chất bổ sung: Có thật sự ý nghĩa?

Thay vì uống omega-3, bạn hãy ăn cá mỗi ngày

Vậy tại sao ăn cá có thể là tốt hơn so với dùng dầu cá? Các chuyên gia nói rằng, giống như tất cả các loại thực phẩm, cá là hỗn hợp phức tạp của các chất dinh dưỡng quan trọng. Trong đó tất cả các chất dinh dưỡng cùng nhau mang lại các lợi ích của nó. Hoặc có thể là cá đã thay thế nguồn protein kém lành mạnh hơn trong chế độ ăn, như thịt đỏ.

Cho đến khi có được sự hiểu biết nhiều hơn, các chuyên gia nói rằng nếu tiền bạc không phải là một vấn đề với bạn thì dẫu sao uống dầu cá cũng không có độc hại gì.

Vitamin E

Các bác sĩ đã hy vọng rằng vitamin E có thể ngăn ngừa bệnh ung thư và bệnh tim, nhưng các nghiên cứu tốt nhất về vitamin E đã không cho thấy lợi ích từ việc dùng bổ sung. Thay vào đó, một số nghiên cứu cho thấy dùng liều lớn vitamin E còn có thể là nguy hiểm.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên lớn với hơn 35.000 đàn ông uống vitamin E, selen, cả hai chất bổ sung, hoặc một viên thuốc giả dược. Sau bảy năm, các bác sĩ phát hiện ra rằng những người đã uống vitamin E phát triển ung thư tuyến tiền liệt nhiều hơn khoảng 17% so với những người dùng giả dược.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên khác trên 10.000 người đàn ông và phụ nữ có nguy cơ cao đối với bệnh tim và chia 2 nhóm dùng vitamin E hoặc giả dược mỗi ngày trong gần 5 năm cho thấy không có sự khác biệt trong số các trường hợp tử vong, đau tim hoặc đột quỵ giữa các nhóm.

Vitamin C

Trong khi một vài nghiên cứu nhỏ đã chỉ ra rằng vitamin C có thể rút ngắn thời gian cảm lạnh, thì phần lớn nghiên cứu khác cho rằng không có tác dụng của vitamin trong ngăn ngừa hoặc rút ngắn thời gian bị cảm lạnh. Ngoài ra, một nghiên cứu lớn gần đây trên gần 49.000 người đàn ông Thụy Điển cho thấy, sau 11 năm những người uống bổ sung khoảng 1.000 mg vitamin C một ngày có tỷ lệ mắc sỏi thận cao gấp 2 lần so với những người không uống.

Canxi và Vitamin D

Sữa, dù là sữa bò, sữa đậu nành hay sữa hạnh nhân, đều là một trong những nguồn cung cấp canxi tốt nhất trong chế độ ăn uống, và theo USDA người Mỹ không uống đủ sữa. Kết quả là, canxi và vitamin D đã được liệt kê như là một “thiếu hụt chất dinh dưỡng” trong hướng dẫn dinh dưỡng gần đây.

Nhiều người lớn chuyển sang uống bổ sung canxi và vitamin D để thu hẹp khoảng cách. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy việc uống bổ sung có thể không có hiệu quả.

Theo khuyến cáo mới từ USPSTF, uống bổ sung lên đến 1.000 mg canxi và 400 IU vitamin D không ngăn ngừa gãy xương ở phụ nữ sau mãn kinh có xương khỏe mạnh.

Các khuyến nghị mới không áp dụng cho khoảng 30% phụ nữ sau mãn kinh bị loãng xương, và cũng không áp dụng cho phụ nữ có nồng độ vitamin D thấp hoặc những người có nguy cơ cao bị té ngã. Các bảng thống kê cũng nói rằng không có đủ bằng chứng để nói liệu bổ sung có thể giúp người đàn ông hoặc phụ nữ trẻ hơn.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu mới đã đặt câu hỏi về sự an toàn của việc bổ sung canxi. Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng những người uống bổ sung canxi có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn những người không dùng các chất bổ sung.

Cho đến khi những kiến thức được biết đến nhiều hơn, thì hiện nay thực phẩm có lẽ là cách tốt nhất để đáp ứng nhu cầu canxi hàng ngày của chúng ta, với người lớn là khoảng từ 1.000 đến 1.200 mg. Điều đó có thể thực hiện với ba lần mỗi ngày từ sữa, sữa chua, hoặc pho mát ít chất béo; hoặc đối với thực phẩm tăng cường như ngũ cốc và các loại nước ép trái cây.

Dịch theo WebMD Health News

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status