fbpx
Viện điện tử

Suy giảm nồng độ vitamin D trong cơ thể do thuốc lá

(ĐTĐ) – Một nghiên cứu mới đây cho thấy nồng độ vitamin D giảm có thể khiến những người hút thuốc mắc bệnh ung thư liên quan tới thuốc lá.
 

Trong nghiên cứu này, Afzal et al. đã đo nồng độ vitamin D trong huyết tương từ các mẫu máu thu thập được từ năm 1981-1983 của 10.000 người dân Đan Mạch. Các nhà nghiên cứu sau đó đã theo dõi những người này trong khoảng thời gian lên tới 28 năm thông qua Trung tâm Ung thư Đan Mạch. Trong số này có 1.081 người đã mắc một căn bệnh ung thư liên quan tới thuốc lá.

Suy giảm nồng độ vitamin D trong cơ thể do thuốc lá

Các nhà nghiên cứu xác định rằng nồng độ vitamin D trung bình ở những người này chỉ là 14,8 ng/mL so với nồng độ trung bình 16,4 ng/mL của tất cả những người được theo dõi.

Những kết quả này lần đầu tiên cho thấy rằng nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan tới thuốc lá có liên quan với nồng độ vitamin D thấp. Những dữ liệu cũng chỉ ra rằng các hóa chất trong khói thuốc có thể ảnh hưởng tới chức năng và sự trao đổi chất của vitamin D. Ngược lại, vitamin D cũng có thể thay đổi tác nhân gây ung thư của các hóa chất trong khói thuốc.

Nếu nghiên cứu sâu hơn xác nhận điều này, nó sẽ phù hợp với những nghiên cứu trước đây chứng minh các tác dụng chống lại ung thư của các dẫn xuất vitamin D cũng như mối tương quan của sự thiếu hụt vitamin D với những nguy cơ mắc bệnh ung thư và tăng khả năng bị ảnh hưởng bởi những chất gây ung thư có trong khói thuốc lá. Tuy nhiên, điều thú vị là nồng độ vitamin D thấp không liên quan tới nguy cơ mắc các loại ung thư không liên quan với thuốc lá.

Trong nghiên cứu, bác sĩ, Tiến sĩ Y học Børge G. Nordestgaard nói rằng: ”Những phân tích của chúng tôi cho thấy mối liên quan giữa nồng độ thấp của vitamin D trong huyết tương với nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư có liên quan tới thuốc lá. Điều này rất quan trọng đối với các nghiên cứu trong tương lai về mối liên quan giữa nồng độ vitamin D trong huyết tương với nguy cơ mắc bệnh ung thư”.

Nghiên cứu này được đăng trực tuyến trên Tạp chí Clinical Chemistry của Hiệp hội Hóa học lâm sàng Mỹ.

Chỉ riêng tại Mỹ, hàng năm số ca tử vong vì các vấn đề liên quan tới hút thuốc lá nhiều hơn so với HIV, các loại ma túy, rượu, tai nạn mô tô, tự tử và giết người cộng lại. Đây là nguyên nhân chính cho ít nhất 30% tất cả số ca tử vong do ung thư.

Hút thuốc có thể dẫn tới việc mắc nhiều loại ung thư như ung thư bàng quang, cổ tử cung, thực quản, đầu và cổ, thận, gan, phổi, tuyến tụy, dạ dày cũng như ung thư bạch cầu myeloid. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, chi phí chăm sóc sức khỏe và những tổn thất năng suất do hút thuốc lá gây ra đối với nền kinh tế xấp xỉ 193 tỉ đô la/năm.

 Theo sciencedayily – Nguồn Dantri.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status