fbpx
Viện điện tử

Cẩn trọng đối với thuốc giảm đau

(ĐTĐ) – Thuốc giảm đau không cần kê đơn được cho là khá an toàn nhưng các chuyên gia khuyến cáo dù thuộc nhóm nào: paracetamol, thuốc chống viêm hay thuốc có chứa codeine, mỗi loại đều có nguy cơ khác nhau.
 

Paracetamol

Paracetamol là sự lựa chọn tối ưu đối với cả trẻ em và người lớn, nhưng lưu ý hàng đầu là không được vượt quá liều khuyến cáo. Việc sử dụng paracetemol quá liều khuyến cáo có thể gây tổn thương gan. Nguy cơ dùng quá liều này đôi khi nhiều người không để ý, nhất là khi họ mua cùng lúc một vài loại thuốc về uống, ví dụ thành phần paracetamol cũng có thể có trong thuốc trị ho, cảm lạnh, thuốc dị ứng. Về cơ bản, paracetamol là thuốc giảm đau an toàn nhất, hiệu lực giảm đau của nó có thể được tối ưu hóa bằng cách dùng liên tục (ví dụ ba lần một ngày, trong vài ba ngày) nhưng đôi khi, muốn nhanh và hiệu quả hơn, nhiều người dùng kèm với chất chống viêm, và hệ quả không hề ngạc nhiên là thuốc càng làm giảm đau nhanh, tác dụng phụ càng lớn hơn.

Cẩn trọng đối với thuốc giảm đau

Thuốc chống viêm

Các thuốc chống viêm như ibuprofen và aspirin được cho là an toàn đối với hầu hết mọi người, tất nhiên nếu được sử dụng đúng liều và trong thời gian ngắn. Những loại thuốc này (còn gọi là thuốc chống viêm non-steroidal – NSAIDs) có thể gây ra tác dụng phụ như đau dạ dày, trường hợp hiếm gặp là loét hoặc chảy máu dạ dày. Các nguy cơ đó càng tăng cao nếu sử dụng liều cao hoặc dùng thuốc một thời gian dài.

Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc chống viêm, những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, tiểu đường, bệnh thận… rất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Ngoài ra, những người có yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như suy tim, huyết áp cao hoặc có tiền sử triệu chứng tim mạch, sử dụng thuốc này lâu dài cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người bệnh cũng nên tránh uống nhiều loại thuốc kháng viêm cùng lúc, vì điều này có thể làm tác dụng phụ tăng lên. Ví dụ, người dùng aspirin liều thấp hoặc warfarin (làm loãng máu) nên tránh sử dụng thuốc chống viêm khác, bao gồm cả một số thuốc trị cảm lạnh và cúm có chứa aspirin. Điều quan trọng cần nhớ khác là các bậc cha mẹ nên tránh cho trẻ em dưới 12 tuổi dùng aspirin vì aspirin có liên quan đến hội chứng Reye – bệnh có thể gây tổn thương cho gan, não, đôi khi dẫn đến tử vong ở trẻ.

Thuốc chứa codeine

Mọi người ở mọi lứa tuổi khi đụng đến dược phẩm có chứa codeine chỉ nên coi là giải pháp cứu trợ ngắn hạn bởi dù có dùng liều thấp thì vẫn đối mặt với một số nguy cơ. Loại thuốc có chứa codeine, thành phần độc lập hoặc kết hợp với paracetamol hay một chất chống viêm có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người lớn tuổi, cụ thể là ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, khả năng lái xe, cũng như làm tăng nguy cơ bị té ngã.

Mới đây, sau khi xuất hiện các báo cáo về nguy cơ do dùng codeine quá mức như loét dạ dày, chảy máu dạ dày, bệnh thận… Australia đã hạn chế hơn việc lưu hành loại thuốc không kê đơn này. Các sản phẩm này được bán ở các hiệu thuốc trong các gói nhỏ hơn, đủ cho 5 ngày dùng. Khi mua, khách hàng sẽ phải trao đổi thông tin với dược sĩ, sau đó thông tin sẽ được ghi lại.

Tóm lại, thuốc giảm đau không phải là giải pháp lâu dài. Chúng có thể gây hại cho sức khỏe nếu chúng ta bỏ qua bất kỳ bước nào trong quy trình: tuân thủ hướng dẫn về liều lượng, dùng trong thời gian ngắn và theo dõi những phản ứng lạ. Điều quan trọng cần nhớ: Đau chính là dấu hiệu sức khỏe đang “có vấn đề”. Nếu dùng thuốc mà cơn đau vẫn còn hoặc người dùng bỗng dưng bị huyết áp cao hoặc có vấn đề về thận, lúc này nên gặp bác sỹ.

Nguồn Anninhthudo.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)