fbpx
Viện điện tử

Amphetamin: từ thuốc giảm đau thành chất ma túy nguy hiểm

(ĐTĐ) – Vụ việc em trai cắt chân chị gái tại bệnh viện Xanh-pôn đang gây ồn ào dư luận những ngày gần đây. Trong các tình tiết của vụ án, đáng chú ý là tâm thần của hung thủ lúc đó đang trong trạng thái bị kích thích do sử dụng chất ma túy tổng hợp Amphetamin. Vậy Amphetamin là gì ? Sự tác động của nó như thế nào mà có thể biến con người trở thành hung dữ có những hành động kinh khủng như vậy ?
 

Amphetamin là tên gọi của hợp chất ma túy tổng hợp khá phổ biến trên thế giới. Theo từ điển Y học thế giới, Amphetamin được tìm ra từ thế kỉ 19, chính xác là từ năm 1887, với mục đích của các dược sĩ quân đội nhằm điều chế những loại thuốc giảm đau cho binh sĩ trong các cuộc chiến tranh.

Amphetamin: từ thuốc giảm đau thành chất ma túy nguy hiểm

Amphetamin có thể tồn tại dưới dạng viên nén hoặc bột ( ảnh sưu tầm )

Sau này, với tiến bộ y học, Amphetamin được điều chế tổng hợp tốt hơn, cho đến những năm 1920-1930, đây là loại thuốc an thần, giảm đau khá phổ biến tại Mỹ với tác dụng làm tăng nhanh hoạt động của hệ thống thần kinh, làm giảm sự mệt nhọc, tăng thêm sức chịu đựng, làm tinh thần tỉnh táo.

Tuy nhiên, càng ngày người ta càng nhận thấy Amphetamin có nhiều tác dụng phụ làm rối loạn hệ thần kinh thực vật, ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp, tuần hoàn. Việc lạm dụng Amphetamin như một hợp chất gây nghiện khá tràn lan, dẫn đến việc ở hầu hết các quốc gia nó bị liệt vào dạng ma túy bị cấm sản xuất, buôn bán và sử dụng từ những năm 1970.

Amphetamin: từ thuốc giảm đau thành chất ma túy nguy hiểm

Cấu trúc mạng tinh thể Amphetamin ( ảnh sưu tầm )

Tuy nhiên, việc sản xuất bất hợp pháp Amphetamin khá phổ biến do nó có cấu tạo mạch vòng đơn giản mở nên khá dễ điều chế, dạng thù hình cấu tạo nguyên tử bền nên Amphetamin có thể tồn tại khá tốt ở dạng bột và viên nén. Cộng với việc sản xuất thủ công không kiểm soát được chất lượng khiến cho Amphetamin đang là vấn đề nhức nhối của các cơ quan phòng chống ma túy.

Theo DEA, cơ quan phòng chống tội phạm ma túy của Mỹ, Amphetamin được nằm trong 3 nhóm thuốc gồm Speed, Ice và Meth – chung gốc với Methaphetamin, hay còn gọi là ma túy đá. DEA liệt Amphetamin vào dạng ma túy Speed, tức nhóm thuốc kích thích gia tăng nhịp độ trao đổi giữa hệ thần kinh và não bộ.

Theo trang từ điển thuốc trực tuyến Drugs.com, việc sử dụng Amphetamin gây ra những tác động có thể chia ra làm 3 kiểu theo mức độ, liều lượng sử dụng :

  • Tác động tức thời ( Immediate Effects )
  • Tác động lâu dài ( Long Term Effects )
  • Tác động quá liều ( Overdose )

Tất nhiên, việc phân chia chỉ mang tính tương đối, còn phụ thuộc vào thể trạng cơ thể mỗi người, điều kiện sử dụng, có kết hợp với các loại ma túy khác hay không,….

Đặc biệt, khi sử dụng Amphetamin với liều mạnh, quá liều thì người dùng rất dễ rơi vào trạng thái tinh thần bị kích động mạnh, trạng thái tâm thần có thể bị hoang tưởng nặng, đồng thời bản tính bỗng chốc trở lên hung hãn không lường, có thể gây ra những hành động cực kì bạo lực. Đây chính là biểu hiện và cũng phần nào là lí do hành động man rợ như quỷ dữ của hung thủ vụ án kinh hoàng ở bệnh viện Xanh-Pôn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status