fbpx
Viện điện tử

Lạm dụng thuốc paracetamol có nguy cơ bệnh gan

(ĐTĐ) – Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã yêu cầu các cơ quan y tế trong nước hạn chế kê đơn các loại thuốc chứa acetaminophen (còn được biết đến với tên paracetamol có tác dụng giảm đau sốt) liều cao hơn 325 mg/viên để giảm nguy cơ về bệnh gan.
 

Trong tuyên bố phát đi ngày 15/1, FDA nêu rõ hiện không có căn cứ khoa học chứng minh rằng những loại thuốc có hàm lượng hơn 325 mg acetaminophen mỗi viên sẽ mang lại những lợi ích đáng kể về sức khỏe. Trong khi đó, giảm liều lượng chất này có thể giúp ngăn ngừa hữu hiệu tình trạng suy gan cũng như các bệnh nghiêm trọng liên quan tới gan.

Lạm dụng thuốc paracetamol có nguy cơ bệnh gan

Thống kê của FDA cho biết gần 50% trường hợp bệnh nhân suy gan liên quan tới acetaminophen là do dùng quá liều các loại thuốc do bác sỹ chỉ định.

Tổn thương gan thường là kết quả của việc dùng acetaminophen liều cao hơn mức chỉ định, dùng nhiều sản phẩm có chứa acetaminophen cùng lúc hoặc uống rượu, bia, chất có cồn trong khi đang dùng thuốc có chứa acetaminophen. Nhiều trường hợp nghiêm trọng thậm chí đã phải tiến hành ghép thận hoặc dẫn đến tử vong.

Trước đó, tháng 1/2011, FDA từng lên tiếng yêu cầu các công ty dược phẩm giới hạn lượng acetaminophen trong thuốc dưới mức 325 mg/viên nhằm bảo vệ người dùng thuốc. Hiện tại, hơn 50% các công ty dược phẩm Mỹ đã tuân thủ lời kêu gọi này nhưng trên thị trường vẫn lưu hành nhiều loại thuốc có lượng acetaminophen vượt mức quy định.

Nguồn Baotintuc.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status