fbpx
Viện điện tử

Ảnh hưởng của thuốc giảm đau tới thai nhi

(ĐTĐ) – Acetaminophen – loại thuốc được coi là khá an toàn cho việc giảm đau, giảm sốt trong thời kỳ mang thai lại có thể không hoàn toàn vô hại với thai nhi.
 

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học tại ĐH California Los Angeles được tiến hành trên 64.000 trẻ em và phụ nữ thường xuyên sử dụng acetaminophen trong thai kỳ đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai thường xuyên sử dụng acetaminophen có khả năng sinh ra các đứa trẻ mắc chứng tăng động giảm chú ý (attention deficit hyperactivity disorder – ADHD) và các chứng bệnh rối loạn thần kinh tương tự khác.

Theo nhóm nghiên cứu, điều này không có nghĩa là phụ nữ mang thai tuyệt đối không sử dụng thuốc giảm đau nhưng nên cố gắng hạn chế việc sử dụng thường xuyên cho đến khi có kết quả nghiên cứu rõ ràng hơn.

Các nhà nghiên cứu chưa có khả năng đưa ra ước tính chính xác về nguy cơ dựa theo liều dùng. Nhưng những người phụ nữ được báo cáo sử dụng thuốc đã tăng 29% khả năng sinh con có nguy cơ cao với ADHD, và 37% cao hơn với chứng bệnh tăng động.

Ảnh hưởng của thuốc giảm đau tới thai nhi

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nghiên cứu chưa chỉ ra một cách rõ ràng mối quan hệ nhân quả này và một số nhà khoa học cũng chưa nhất trí với kết luận này. ''Tôi không cho rằng một nghiên cứu đơn lẻ có thể đủ để kết luận rằng không được phép sử dụng acetaminophen trong thai kỳ'' – Tiến sĩ Jeff Chapa của Bệnh viện trẻ em Cleveland – người không tham gia nhóm nghiên cứu, cho biết.

Tuy nhiên, đã xuất hiện mối nghi ngờ về acetaminophen. Theo ông John Olsen, trưởng nhóm nghiên cứu, nghiên cứu này đã được thực hiện vì một số kết quả trong phòng thí nghiệm cho thấy chất này có thể có tác động tương tự như hóc môn lên quá trình phát triển phôi. Trong khi đó, mang thai là một giai đoạn cực kỳ nhạy cảm và hormone rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Hơn nữa, đây không phải là nghiên cứu đầu tiên về tác động của chất này đến thai nhi. Năm ngoái, một nghiên cứu đã cho thấy phụ nữ mang thai sử dụng acetaminophen thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ có các vấn đề về hành vi ở thai nhi đến 70%.

Mặt khác, dù acetaminophen vẫn được coi là có rất ít tác dụng phụ, nó cũng không hoàn toàn vô hại. Dùng liều cao có thể gây hại, thậm chí phá hủy gan. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã yêu cầu các công ty dược phẩm giới hạn thành phần này trong sản phẩm.

Mặc dù không thừa nhận kết quả nghiên cứu này, nhưng nhà sản xuất acetaminophen Tylenol, Công ty dược phẩm Mc Neil Consumer, đã khuyến nghị phụ nữ mang thai và cho con bú cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

ADHD đang ngày càng xuất hiện phổ biến ở trẻ em. Theo thống kê của Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ cứ 10 trẻ sinh ra thì có 1 trẻ mắc ADHD. Tuy nhiên, đến nay ADHD vẫn được coi là một chứng bệnh rối loạn thần kinh phức tạp và được cho là có thể do nhiều nguyên nhân. Hiện nay, giới y học vẫn chưa có nhiều hiểu biết về chứng bệnh này.

Theo Trí Thức Trẻ – Nguồn Afamily.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status