fbpx
Viện điện tử

Coi chừng paracetamol gây hại gan!

(ĐTĐ) – Trong cuộc sống quanh ta, có rất nhiều điều tưởng chừng như đơn giản, chính vì sự đơn giản nên người ta thường không để ý. Tuy nhiên, cũng có nhiều người, qua sự đơn giản này đã rung một tiếng chuông cảnh tỉnh, giống như một sinh viên dược khoa tại Úc, anh ta đã dùng một chuyện rất bình thường để làm báo cáo và bất ngờ được điểm cao. Xin được ghi lại câu chuyện này. 
 

H. là một sinh viên dược và đang thực hiện một số giờ thực tập tại nhà thuốc tây (tất cả sinh viên dược tại Úc đều phải tuân thủ số giờ quy định này). Nhiệm vụ của H. là phụ tá cho dược sĩ và tư vấn cho bệnh nhân về những loại thuốc thông thường. 

Một bà cụ vốn bị đau khớp tay kinh niên và thường dùng paracetamol để giảm cơn đau. Hôm nay, bà ta đến mua paracetamol đồng thời hỏi luôn một loại thuốc cảm cúm tên là lemsip max cold & flu. 

H. nhận thấy bà cụ này rất thường dùng paracetamol để đối phó những cơn đau khớp. Loại thuốc cảm cúm mà bà cụ hỏi H. cũng có chứa paracetamol. H. chợt nghĩ bà cụ sẽ sử dụng rất nhiều paracetamol nếu 2 loại thuốc giảm đau khớp và trị cảm cúm được dùng chung. 

Coi chừng paracetamol gây hại gan!

Khi hỏi thăm, bà cụ cho biết đã mắc phải cơn cảm vài ngày trước đó và đã tự mua lemsip ở siêu thị. Bà đã sử dụng lemsip với kết quả tốt, Cơn đau cuống họng của bà đã được cải thiện rõ rệt. Khi hỏi H. để mua thêm Lemsip, bà cụ không hề biết là lemsip cũng chứa paracetamol. 

H. ghi nhận rằng mỗi liều lemsip chứa 1.000 mg paracetamol. H. lo ngại rằng nếu lemsip được dùng chung với loại thuốc giảm đau khớp mà bà dùng hằng ngày thì liều lượng paracetamol sẽ gấp đôi mức cho phép, điều này sẽ dẫn tới ngộ độc gan. 

H. giải thích với bà cụ rằng kiểm tra các thành phần có trong những viên thuốc không cần kê toa là điều vô cùng quan trọng dù các loại thuốc này được bán rộng rãi ở siêu thị. H. nhấn mạnh rằng lemsip đã có chứa sẵn paracetamol, vốn đã có sẵn trong thuốc trị đau khớp, nếu dùng nhiều quá sẽ làm tổn hại gan. H. khuyên bà dùng một loại thuốc trị cảm khác thích hợp hơn. H. cũng đề nghị bà nên kiểm tra những loại thuốc đang dùng hoặc muốn dùng với dược sĩ hoặc bác sĩ để ngăn ngừa những tác dụng không mong muốn. 

Bà cụ cảm ơn H. rất nhiều về lời tư vấn. Trước nay, bà không nghĩ rằng những thuốc bán rộng rãi ở siêu thị lại có thể gây nên những vấn đề nghiêm trọng. Bà vui vẻ đón nhận một loại thuốc mà H. đề nghị và nói rằng sẽ cẩn trọng hơn trong sử dụng thuốc sau này. 

Nguồn Nld.com.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status