fbpx
Viện điện tử

Chấm dứt những cơn đau do dây thần kinh số V

(ĐTĐ) – 5 bệnh nhân bị đau nửa mặt trái (đau dây thần kinh V) đã được TS. Bùi Văn Giang – Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV đa khoa Xanhpôn Hà Nội điều trị thành công nhờ ứng dụng kỹ thuật diệt hạch dây V qua da dưới màn tăng sáng số hóa. Đây là lần đầu tiên BV Xanhpôn áp dụng kỹ thuật này và đã mở ra hướng điều trị mới cho những người không may mắc phải căn bệnh đau dây thần kinh sinh ba (dây tam thoa).
 

9 năm không rửa mặt, đánh răng

Câu chuyện tưởng đùa mà thật ấy là của bệnh nhân N.V.T. (54 tuổi, ở Văn Giang, Hưng Yên). Ông T. bị đau dây thần kinh số V, chỉ cần có một cơn gió thoảng qua hoặc rửa mặt bằng nước lạnh là đau như dao cứa, điện giật ở nửa mặt trái, đau đến mức chỉ muốn cắt phăng tai vì nghĩ cảm giác cắt tai cũng không đau bằng mỗi khi bị nước lạnh tạt vào mặt… Vì thế, 9 năm nay, ông T. không đánh răng, không rửa mặt, lúc nào cũng đeo khẩu trang để tránh gió, phòng ở đóng kín cửa, 9 năm không dùng cơm mà húp cháo loãng… Nhưng từ khi được can thiệp bằng kỹ thuật diệt hạch dây V qua da dưới màn tăng sáng số hóa, ông T. đã trở lại trạng thái bình thường, không còn những cơn đau như dao cắt, điện giật hành hạ và căn phòng gần 10 năm nay luôn đóng cửa thì bây giờ đã có thể mở toang để đón gió, đón nắng vào nhà.

Theo TS. Bùi Văn Giang, dây thần kinh V còn gọi là dây thần kinh sinh ba vì dây V chia 3 nhánh là dây mắt, dây hàm trên và dây hàm dưới. Cơn đau bắt đầu từ một hay nhiều nhánh của dây V, kèm theo giật cơ… Đặc điểm nổi bật của bệnh là có một vùng nhỏ đau khởi phát ở trên mặt, có thể trên gò má, mũi, môi, khi kích thích sẽ tạo ra cơn đau bùng nổ điển hình (vì trên mặt có nhiều thụ cảm cảm giác).

Chính vì thế, trong cuộc sống hằng ngày, người bệnh bị rất nhiều tác động tạo ra cơn đau từ rửa mặt, đánh răng, cạo râu, nói chuyện, ăn nhai… nên nhiều người không dám rửa mặt, không dám đánh răng. Đây là một chứng bệnh rất khó chịu, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng đã có báo cáo về những trường hợp người bệnh quá đau, không chịu được đã tự sát hoặc có người tự cắt tai… Để điều trị căn bệnh này, các bác sĩ chuyên khoa thần kinh thường dùng thuốc giảm đau cho bệnh nhân, trường hợp thuốc không có tác dụng, bệnh nhân sẽ được chỉ định phẫu thuật mổ mở hộp sọ…

Kỹ thuật đơn giản, hiệu quả lại cao

TS. Bùi Văn Giang – người trực tiếp thực hiện kỹ thuật trên cho biết: Tại Việt Nam, năm 1978, giáo sư Nguyễn Thường Xuân đã điều trị căn bệnh này bằng tiêm huyết thanh nóng, tuy vậy hiện nay, tiêm huyết thanh nóng không còn được sử dụng vì có nhiều biến chứng nguy hiểm. Nhưng do thời kỳ đó, y học nước ta còn hạn chế, thiếu thốn về trang thiết bị, kỹ thuật nên tiêm huyết thanh nóng là giải pháp tối ưu… Ngày nay, nhờ sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật và đặc biệt, ở BV Xanhpôn được trang bị máy chụp hình số hóa xóa nền DSA, điều đó giúp cho quá trình thực hiện kỹ thuật được thuận lợi hơn, đem đến tỷ lệ thành công cao hơn.

Chấm dứt những cơn đau do dây thần kinh số V

Hình ảnh kim chọc vào dây thần kinh.

Để thực hiện kỹ thuật này, bác sĩ sẽ chọc một cây kim qua mặt vào lỗ bầu dục trong nền sọ, sau đó chụp mạch và di chuyển đầu kim đến đúng vị trí cần can thiệp để bơm thuốc diệt hạch vào dây thần kinh V. TS. Giang cho biết, thuốc chuyên dụng để điều trị diệt hạch dây V hiện nay ở nước ta chưa có, trên thế giới dùng thuốc phenol nhưng do chi phí cao và kỹ thuật này chưa phổ biến nên thuốc còn hiếm. Khắc phục khó khăn đó, các bác sĩ BV Xanhpôn đã sử dụng ethanol thay thế để tiêm vào vị trí diệt hạch. Kết quả việc sử dụng ethanol trên những ca bệnh đã được can thiệp đều ghi nhận hiệu quả tốt. Hiện 5 bệnh nhân được thực hiện kỹ thuật này tại BV đều khỏe mạnh và sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo hết đau, miễn nhiễm với những kích thích như gió lạnh hay nước… Thời gian bệnh nhân nằm viện được rút ngắn khoảng 1 ngày sau can thiệp.

Tuy nhiên, TS. Giang cũng lưu ý, mặc dù kỹ thuật thực hiện rất đơn giản và thời gian thực hiện chỉ khoảng 30 phút nhưng nếu bác sĩ không có tay nghề và hiểu biết có thể xảy ra các biến chứng khó lường như liệt dây thần kinh sọ, rò dịch não tủy và bệnh nhân có thể tử vong. Bên cạnh đó, khi thực hiện thủ thuật còn có thể bị nhiễm khuẩn… Vì vậy, những người không may bị bệnh đau dây thần kinh sinh ba, trước hết sẽ được bác sĩ chuyên khoa thần kinh chỉ định điều trị nội khoa, chỉ khi nào bệnh nhân dùng thuốc không khỏi mới được chỉ định dùng kỹ thuật diệt hạch.

Việc thực hiện thành công kỹ thuật này trên 5 bệnh nhân với những kết quả khả quan đã cho thấy sự nỗ lực và sáng tạo không ngừng của các thầy thuốc với mục tiêu đáp ứng tốt nhu cầu chữa bệnh và điều trị ngày càng cao của người bệnh.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status