fbpx
Viện điện tử

Tế bào gốc sẽ thế chân phẫu thuật thay khớp háng?

(ĐTĐ) – Trong tương lai không xa, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần sẽ được thế chân bằng kỹ thuật tế bào gốc, sử dụng vật liệu xương của người bệnh để tái sinh mô tổn thương… 

Liên quan đến dự án này, tờ Daily Mail của Anh số ra ngày 31/1 vừa qua cho biết, 5 bệnh viện trực thuộc Cơ quan y tế công cộng Anh (NHS) hiện đang thử nghiệm một phương pháp điều trị tiên tiến cho nhóm bị bệnh xương khớp, nhất là bệnh hoại tử vô khuẩn chỏm xương đùi (AVN), thay khớp háng toàn bộ bằng kỹ thuật tế bào gốc. Nó có thể tránh được hàng ngàn ca phẫu thuật háng, gây đau đớn, giúp bệnh nhân tự “mọc” xương bị hư, giúp khớp háng khỏi bệnh, phục hồi các mô bị hư chỉ sau một lần tiêm.

Triển vọng tế bào gốc được sử dụng trong điều trị nhiều loại bệnh như đột quỵ, chấn thương não, Alzheimer, tuỷ xương, chấn thương cột sống, tiểu đường, ung thư, điếc, mù,…

Ông Zameer Shah, chuyên gia tư vấn chỉnh hình và chấn thương, bác sĩ phẫu thuật ở Quỹ NHS Foundation Trust cho biết, đây là phương pháp điều trị phi phẫu thuật, một cuộc cách mạng mới trong phẫu thuật khớp hãng, mang lại niềm hy vọng cho nhóm người mắc bệnh AVN. Căn bệnh các mô xương bị chết và cuối cùng tổn thương hoàn toàn do mất nguồn cung cấp máu đến khu vực này. Nguyên nhân gây bệnh AVN đến nay con người chưa rõ nhưng rủi ro tăng bệnh lại rất đa dạng như chấn thương, viêm khớp dạng thấp, đôi khi còn có tác dụng phụ của các loại thuốc như steroid, hóa trị liệu hoặc xạ trị. Căn bệnh này thường diễn ra ở háng, trung bình mỗi năm tại Âu – Mỹ có khoảng 150.000 ca phẫu thuật thay khớp háng toàn bộ vì bệnh AVN, thậm chí có người thay toàn bộ háng như bệnh nhân Jenni Murray, người Mỹ hồi năm 2008.

Điều trị khớp bằng tế bào gốc

Năm bệnh viện nói trên của Anh nằm trong số 37 trung tâm y tế khắp châu Âu tham gia cuộc thử nghiệm dùng tế bào gốc thay khớp háng, dự kiến sẽ kéo dài đến cuối năm 2017. Các thủ tục thí nghiệm bao gồm lấy tủy xương của bệnh nhân và thu hoạch tế bào gốc, đây là những vật liệu duy nhất có thể thay đổi để trở thành các loại tế bào khác nhau. Các tế bào được xử lý trong phòng thí nghiệm để biến chúng thành tế bào tạo xương, trước khi được tiêm qua da để đưa vào mô xương hông bị khuyết tật, giúp chúng ‘mọc’ trở lại. Ngoài việc trị bệnh AVN, kỹ thuật này có thể dùng cho khớp gối và vai. Triển vọng của phương pháp điều trị không xâm lấn là rất lớn, có thể thay đổi và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh một cách rõ rệt.

Kỹ thuật tế bào gốc được sử dụng để thay mới nhiều bộ phận cơ thể con người

Thông thường, bệnh nhân AVN thường phải chịu đau đớn trong nhiều năm, phải sử dụng nạng mới di chuyển được và phải duy trì cuộc sống vận động, nhưng cuối cùng vẫn phải phẫu thuật, gọi là phẫu thuật giải tỏa chèn ép lõi (core decompression), một phần xương bên trong được lấy ra để giảm bớt áp lực và cho phép các mạch máu mới hình thành . Ngoài ra, còn phải qua phẫu thuật ghép xương, bằng xương khỏe mạnh từ các nơi khác trong cơ thể. Thủ thuật thay khớp háng bằng phẫu thuật được xem là sự lựa chọn cho nhóm người trung tuổi (30 – 50), và cũng là kỹ thuật không được khuyến cáo thay thế nhiều lần do tỉ lệ thành công cũng như ảnh hưởng đến tuổi thọ con người.

(Theo DailyMail – 2/2015)

Nguồn Suckhoedoisong.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status