fbpx
Viện điện tử

Bệnh gút – Nên dùng thuốc gì?

(ĐTĐ) – Tôi 45 tuổi, cách đây nửa năm bị sưng đau bàn chân phải, đi khám được bác sĩ chẩn đoán viêm khớp cấp và kê đơn thuốc uống trong 5 ngày. Từ đó đến nay tôi bị sưng đau thêm 3 lần nữa, những lần sau này bác sĩ đều chẩn đoán tôi bị bệnh gút. Tuy nhiên, mỗi lần đi khám bác sĩ lại kê cho một loại thuốc khác nhau. Trước đây bác sĩ cho tôi uống mobic, tôi bị đầy trướng bụng, khi xét nghiệm máu thì bị tăng men gan. Sau đó bác sĩ cho uống loại thuốc khác là colchicin, tôi lại bị tiêu chảy rất nhiều. Xin cho biết, trường hợp của tôi thì có loại thuốc nào chữa gút phù hợp? (Tăng Văn Thảo – Bắc Giang)

 

Gút là bệnh rối loạn chuyển hóa các nhân purin dẫn đến tăng acid uric máu. Khi acid uric máu tăng đến một mức độ nào đó (mức độ này thay đổi ở từng cá thể) sẽ bị bão hoà ở dịch ngoài tế bào dẫn đến lắng đọng tại các mô, khớp, thận, gây nên các triệu chứng của bệnh gút. Trước kia, điều trị bệnh gút chủ yếu bằng colchicin. Tác dụng của colchicine nhanh, giảm đau trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên có thể gặp một số tác dụng phụ như tiêu chảy, nôn, đau bụng, do đó cần dùng thuốc giảm nhu động như loperamid hoặc opium để chống tiêu chảy.

Bệnh gút – Nên dùng thuốc gì?

Do tác dụng phụ hay gặp trên nên ngày nay có xu hướng dùng các thuốc chống viêm không steroid mà mobic bạn đã dùng là một trong số đó. Thuốc có tác dụng cắt cơn nhanh trong cơn gút cấp tính, hiệu quả tốt song do có thể gặp một số tác dụng phụ, đặc biệt trên dạ dày gây viêm dạ dày nên cần thận trọng khi dùng. Một số tác dụng phụ khác như gây tăng men gan, suy giảm chức năng thận, phù chân.

Trường hợp của bạn, bác sĩ cho dùng thuốc mobic với tác dụng cắt cơn gút nhưng bạn lại bị tác dụng phụ của thuốc gây đầy trướng bụng, tăng men gan, trước hết bạn nên dừng uống ngay thuốc mobic và điều trị cho men gan trở lại bình thường, sau đó bạn có thể chuyển sang uống colchicin và thuốc kiềm hóa nước tiểu natribacrbonate. Nếu không đáp ứng có thể dùng corticoid ngắn ngày. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên đi khám lại bệnh và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa khớp. Đừng quên tuân thủ chế độ ăn trong bệnh gút và dùng thuốc hạ acid uric máu nếu có chỉ định.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status