fbpx
Viện điện tử

Bệnh Dequervain là gì?

(ĐTĐ) – Vợ tôi, nay 55 tuổi, cách nay bảy 7 tháng bị đau cổ tay. Đi khám tại bệnh viện chuyên khoa thì được bác sĩ chẩn đoán là bệnh De Quervain. Bác sĩ tại bệnh viện này đề nghị phẫu thuật.

Khi được vợ tôi cho biết là dị ứng thuốc tê thì bác sĩ chuyển sang cho uống thuốc. Mỗi toa thuốc uống một tuần. Uống 2 tuần thuốc vẫn không hết đau. Bác sĩ không cho uống thuốc nữa và đề nghị phải phẫu thuật.

Chúng tôi tìm đến phòng mạch tư của một bác sĩ chuyên khoa. Sau khi nghe khai báo bệnh và quá trình chữa trị, vị bác sĩ này đưa ra phương án là chích corticoide tại chỗ: chích 2 mũi, mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 7 ngày. Sau khi chích 2 mũi thuốc thì bệnh có giảm từ từ và hết. Nhưng chỉ 2 tháng sau khi chích thì bị đau trở lại.

Chúng tôi trở lại tái khám thì bác sĩ chỉ cho thuốc thoa ngoài trị ngọn, khuyên không nên có những động tác vặn cổ tay, và sẽ chữa trị tiếp bằng cách chích thuốc (nhưng chỉ thực hiện chích sau 3 tháng kể từ sau lần chích trước). Do đau tay nhiều nên chúng tôi đề cập đến phương án phẫu thuật, thì được bác sĩ trả lời cực chẳng đã – khi hết cách – thì mới phẫu thuật, vì sau phẫu thuật bệnh vẫn có khả năng tái phát.

Xin Bác sĩ tư vấn giúp xem có cách chữa trị nào dứt điểm bệnh này không. Chích thuốc hoặc phẫu thuật có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sau này không? (Xin nói thêm là vợ tôi bị đau dạ dày nặng).

Xin chân thành cám ơn Bác sĩ. (Thiện)

 

Trả lời:

Trước hết xin giải thích cho anh bệnh Dequervain là gì. Đây là loại bệnh lý hay gặp ở phụ nữ. Bệnh có tên là viêm màng gân cổ tay hay là viêm hẹp màng gân hay tên gọi phổ biến hơn trong giới chấn thương chỉnh hình là viêm màng gân của deQuervain (deQuervain’s tenosynovitis).

Bệnh Dequervain là gì?

Tổn thương gân duỗi và dạng ngón cái trong bệnh DeQuervain

Bệnh này do tình trạng kích thích hay sưng gân bên phía ngón cái của cổ tay. Việc viêm dày của bao màng gân làm hẹp đường đi của gân khi các gân trượt trong màng bao gân phía cổ tay. Bệnh điển hình hay gặp ở nhóm gân duỗi và dạng ngón cái có lẽ là do động tác dạng và duỗi ngón cái là động tác hay làm trong sinh hoạt.

Bệnh nhân thường hay mô tả với chúng tôi tình trạng sưng và đau phía mặt ngoài cổ tay, nhất là khi cử động ngón cái hay nắm tay lại. Một số người bị sưng to khiến bệnh nhân cứ tưởng là u xương vì sờ thấy cưng cứng. Số người bị dính ngón cái khi co duỗi ít hơn so với bệnh lý ngón tay cò súng mà chúng tôi đã có dịp trình bày.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Khi khám bác sĩ sẽ cho bệnh nhân nắm ngón tay lại và bẻ cố tay về phía bên trong (tức là bên xương trụ) sẽ gây cơn đau ngay tại chỗ sưng. Thường là với các triệu chứng và khám như trên đủ để chấn đoán bệnh nhưng đôi khi bạn sẽ được chỉ định đi chụp phim  x quang cổ tay để loại trừ các nguyên nhân khác như bệnh lý xương, calci hóa gân bị viêm…

Những bệnh khác có thể có triệu chứng giống như vậy như viêm khớp bàn cổ tay ngón cái, nang hoạt dịch cổ tay, gãy xương thuyền (nhất là khi bệnh nhân có té chống bàn tay), thoái hóa khớp cổ tay như khớp quay – thuyền.

Bệnh để lâu sẽ gây đau mạn tính, mất lực ngón cái vì không dạng và duỗi ngón cái được và như vậy sẽ hạn chế trong việc sử dụng bàn tay.

Về điều trị bao gồm uống thuốc, cho ngón cái nghỉ ngơi đôi khi phải làm nẹp bột bất động ngón cái và cổ tay. Tiếp theo có thể là tiêm corticoide tại chỗ nếu biện pháp đầu thất bại. Có thể tiêm tối đa là ba lần, nếu không giải quyết được vấn đề thì có thể dùng đến biện pháp phẫu thuật.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì việc phẫu thuật sẽ đem lại lợi ích cho bệnh nhân nếu hai biện pháp uống thuốc và chích đã thất bại. chúng tôi chưa gặp trường hợp tái phát sau khi mổ ở bệnh lý này.

Trở lại trường hợp bà xã của anh. Nếu chị nhà bị dị ứng thuốc tê tại chỗ thì có thể dùng các biện pháp giảm đau khác như gây mê. Nếu đã chích corticoide thất bại thì có chỉ định phẫu thuật giải phóng gân khỏi ròng rọc để giảm đau và giúp cho chị có thể thực hiện các công việc hàng ngày.

Nguồn Phunuonline.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status