fbpx
Viện điện tử

Nguy cơ gãy xương ở người có tuổi

(ĐTĐ) – Tôi nghe nói người lớn tuổi phải cảnh giác với gãy cổ xương đùi. Gãy cổ xương đùi do đâu và khi bị gãy thì nhận biết như thế nào? (Lâm Minh Thái – Sóc Trăng)

 

Chỗ yếu ở cổ xương đùi là phần tiếp nối giữa thân xương đùi và chỏm, nơi này dễ bị gãy nếu có lực tác động lớn. Có hai cơ chế làm gãy: trực tiếp (đập mạnh vào vùng cổ xương đùi, ít gặp) và gián tiếp (khi té ngã, bàn chân hoặc đầu gối đập xuống nền ở tư thế khép, lúc này trọng lực cơ thể từ trên tác động vào cùng với phản lực ngược từ dưới lên).

Nguy cơ gãy xương ở người có tuổi

Gãy cổ xương đùi

Ở người lớn tuổi hay có tình trạng loãng xương nên vị trí chỗ yếu này càng yếu hơn, chỉ cần một lực tác động rất nhỏ cũng có thể gây gãy xương. Người lớn tuổi chủ yếu bị gãy cổ xương đùi trong tai nạn sinh hoạt: trượt té trong nhà tắm, vấp chân té do bậc thang, vấp té do vướng vào ống quần dài, ngã té do đứng trên ghế… hoặc do tai nạn giao thông. Nguy cơ nhiều hơn khi tầm nhìn của mắt hạn chế, phản xạ chậm…

Ngoài chấn thương do tai nạn, người ta ghi nhận những vận động viên chạy cự ly dài, khiêu vũ ba lê có nguy cơ đặc biệt bị gãy cổ xương đùi như người lớn tuổi do sức nặng dồn lên vùng này. Ngoài ra cũng có những yếu tố khác như cân nặng, điều trị phóng xạ, ít vận động, cân bằng kém hoặc sai lầm trong huấn luyện điền kinh (tăng cường độ và sức nặng bất ngờ).

Ở người lớn tuổi có thể chậm nhận ra triệu chứng đau do bị gãy cổ xương đùi. Thường sau một tai nạn sinh hoạt hoặc tai nạn giao thông sẽ cảm giác đau ở vùng khớp háng, đau lan xuống đùi và gối (một số người lại chỉ đau ở gối). Đau sẽ tăng lên khi xoay trở hoặc ngồi lên nằm xuống, khi kéo duỗi thẳng chân bị đau ra.

Một số trường hợp chân bên gãy bị biến dạng ngắn hơn chân lành, bệnh nhân có thể sưng to ở đùi so với bên lành, đau sẽ làm hạn chế vận động, có thể lầm với trặc khớp háng.

Nguồn Suckhoedoisong.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status