fbpx
Viện điện tử

Tổn thương sụn viền khớp vai

(ĐTĐ) – Năm nay tôi 29 tuổi, các khớp xương của tôi cử động nghe kêu lộp cộp, rào rào, kèm theo đau râm rỉ. Tôi có đi chụp X quang BS chẩn đoán xương khớp binh thường, và tôi cũng uống thuốc theo đơn của BS một thời gian ma không thấy hết. Xin tư vấn giùm tôi (Hainam)

 

Trả lời:

Theo bạn mô tả chúng tôi nghĩ bạn có thể bị tổn thương sụn viền trong khớp vai. Rách sụn viền từ trước, lên trên và ra sau hay đơn thuần là vùng sau trên hay gặp ở những bệnh nhân chơi các môn thể thao sử dụng tay ở tư thế dạng và xoay ngoài nhiều như tennis, cầu lông (động tác giao banh), ném lao hay ném đĩa.

Tổn thương sụn viền khớp vai

Đôi khi có thể bệnh nhân bị chấn thương với tay tư thế dạng. Nguyên nhân là do khi dạng và xoay ngoài tay gân nhị đầu dài có thể kéo làm rách sụn viền.

Bệnh nhân không thấy đau đớn nhiều nhưng có cảm  giác mỏi vai, động tác giao banh hay ném bị yếu hẳn đi, uống thuốc, nghỉ ngơi và tập vật lý trị liệu vẫn không làm giảm triệu chứng. nhiều bệnh nhân đến khám vì nghe tiếng lộp cộp hay rào rạo bên trong khớp vai.

Nếu đối với người trung niên từ 40 trở lên nguyên nhân gây đau vai là do chóp xoay thì đối với nhóm người trẻ tuổi, hay chơi thể thao, nguyên nhân đau vai thường xuất phát từ các tổn thương sụn viền của ổ chảo cánh tay.

Cơn đau làm cản trở các sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Và đặt biệt là xảy ra trên người trẻ đang độ tuổi lao động và hoạt động thể thao nhiều nên làm bệnh nhân rất khó chịu. Việc hỏi bệnh sử, khám bệnh và nhờ vào MRI khớp vai có tiêm thuốc phản từ cho phép chẩn đoán chính xác bệnh lý.

Việc điều trị nhóm bệnh này trong những năm gần đây trở nên dễ dàng hơn nhờ vào sự phát triển của nội soi khớp vai. Với 3 lỗ nhỏ, các bác sĩ sẽ khâu lại sụn bị rách nhờ vào những loại chỉ đặc biệt mà không tàn phá các cấu trúc xung quanh khớp vai đem lại kết quả hồi phục rất khả quan cho bệnh nhân. Tại Việt Nam nói chung và tại TP.HCM nói riêng, một số ít bệnh viện đã triển khai kỹ thuật này và kết quả điều trị rất khả quan, thực sự giải quyết được bệnh lý của bệnh nhân với chi phí thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. bạn có thể xem hình ảnh rách sụn viền trong các đoạn video ở thư mục thư viện video ở trang web bacsinamanh.com.

ThS.BS. Tăng Hà Nam Anh – Giảng viên ĐH Y dược TP.HCM, trưởng khoa CTCH BV Nguyễn Tri Phương
Nguồn Tuoitre.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status