fbpx
Viện điện tử

Rượu rắn có trị được bệnh xương khớp?

(ĐTĐ) – Nhiều người nghe đồn rượu ngâm rắn có thể chữa được bệnh đau xương khớp nên sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu đồng mua bình rượu ngũ xà, cửu xà về uống dần.
 

Nếu phải dùng rượu rắn, bạn nên lưu ý chỉ dùng loại rượu đã có kiểm soát nguyên liệu, quá trình ngâm tẩm.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, vì rắn có rất nhiều độc tính nên quá trình sơ chế, ngâm và bảo quản không tốt có thể khiến người uống bị ngộ độc.

Trẻ hóa bệnh thoái hóa khớp

Sức khỏe của anh Lê Văn Kiêm (43 tuổi, Bà Rịa – Vũng Tàu) bỗng “tụt” nhanh, mỗi khi khom người hay làm việc nặng là xương khớp kêu lắc rắc, đau ê ẩm. Nghe đồn ăn thịt rắn và uống rượu rắn chữa được bệnh đau xương khớp, dù không có tiền nhưng anh Kiêm vẫn đi vay mượn mua bằng được một bình rượu rắn về uống để mong đẩy lùi bệnh tật.

Rượu rắn có trị được bệnh xương khớp?

Bà Nguyễn Thị Hà, 50 tuổi (Liễu Giai, Hà Nội) làm nghề nấu bếp, bị thoái hóa khớp cổ tay, vùng gai gáy và đặc biệt là thắt lưng nên rất đau ở các vùng này mỗi khi gặp lạnh, nồm ẩm. Có lần bà cúi xuống bê đồ sai tư thế mà sụm người vì bị đau. Cũng nghe mọi người nói uống rượu rắn sẽ đỡ, mặc dù không biết uống rượu và bị cao huyết áp nhưng bà Hà vẫn cố uống. Bệnh tật chưa được đẩy lùi nhưng bà Hà đã phải vào viện cấp cứu vì tăng huyết áp.

Theo TS.BS Hồng Hoa (khoa Cơ xương khớp, BV E Hà Nội), tuổi trung niên là tuổi của bệnh xương khớp (nhưng gần đây có nhiều trường hợp chỉ ngoài 30 tuổi), hay gặp là thoái hoá khớp, dẫn tới bị đau ở vai gáy, cột sống, cổ và các khớp hay phải chịu lực như khớp gối, khớp háng. Thoái hóa khớp nhanh làm sụn khớp mất độ trơn, lớp sụn ngày càng mỏng, mòn khuyết, giảm đàn hồi, khô và nứt nẻ. Lượng dịch khớp bôi trơn các đầu khớp xương và sụn cũng dần cạn kiệt khiến khớp xương hoạt động phát ra tiếng kêu, dẫn tới các cơn đau.

Trong khớp người có chất acid hyaluronic (khoảng 3mg/1ml dịch khớp) để tạo độ nhớt bôi trơn khớp và chống sốc, kháng viêm… Khi nồng độ a xít hyaluronic giảm do thoái hoá thì khớp sẽ bị lực tác động gây đau, viêm… Tây y có thuốc đặc trị hoặc tiêm chất nhờn để cung cấp lại axít này cho dịch khớp, kích thích sụn khớp sinh ra axít hyaluronic. Nhưng thuốc đặc trị thường có các tác dụng phụ nếu dùng lâu dài. Trên thế giới cũng chỉ điều trị làm chậm quá trình thoái hóa, chưa có biện pháp chữa trị hữu hiệu.

Có nên dùng rượu rắn?

Theo các bác sỹ, những người có bệnh nội khoa (thận, huyết áp, gan, tim mạch…) không nên dùng rượu rắn. Vì khi ngâm toàn tính (cả con rắn), nọc rắn dung hòa trong rượu có giảm, không gây nguy hiểm cho người bình thường, nhưng với người có các chức năng suy yếu sẽ khó đào thải ra khỏi cơ thể.

Trong sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” cho rắn là vị thuốc điều trị các chứng bệnh liên quan tới xương khớp, có vị ngọt, hơi mặn, tính ấm và là thuốc bổ mạnh gân cốt. Cao rắn hổ mang giúp giảm đau do cứng khớp, đau dây thần kinh, trị nhức mỏi tê liệt…

Trong dân gian dùng rượu rắn để điều trị thoái hóa khớp, chủ yếu là ngâm rượu tam – ngũ – thất – cửu xà để uống và nhiều món ăn từ rắn giúp tăng cường sức khỏe cho xương cốt. Bộ rắn hay dùng ngâm rượu là rắn hổ mang, rắn cạp nong, rắn ráo ngâm tươi (ngâm khô, tán bột chỉ là bất đắc dĩ) và ngâm toàn tính (ngâm cả con) hoặc phối hợp thêm vài vị thuốc.

Tuy nhiên, theo các bác sỹ, rượu rắn chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm đau, chứ không điều trị triệt để được bệnh. Y học chính thống đến nay chưa có nghiên cứu nào đánh giá đầy đủ hiệu quả điều trị của các bài thuốc có dùng con rắn. Các tác dụng nếu có chỉ mới dừng lại ở mức độ dinh dưỡng. Do đó, quan niệm ăn thịt rắn hay uống rượu rắn để cải thiện thoái hoá khớp, loãng xương là chưa có cơ sở khoa học, bởi các dưỡng chất không thể tự đi vào trong khớp để trở thành axít hyaluronic được.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

GS Trần Ngọc Ân, Chủ tịch Hội Khớp học Việt Nam e ngại về những độc chất còn trong con rắn nếu người dân tùy tiện dùng. Ông khuyên người dân bị thoái hóa khớp nên tới bệnh viện chuyên khoa để khám, điều trị; thường xuyên vận động hợp lý, tránh cho khớp bị quá tải và ăn uống đầy đủ có thể lực tốt.

GS.TS Nguyễn Thị Dụ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cũng cho rằng, ở một số nước có dùng rượu rắn để chữa bệnh. Nhưng ở Việt Nam quá trình sơ chế – ngâm, bảo quản rắn và bản thân con rắn cũng có những thành phần vi khuẩn, độc chất khó kiểm soát. Do đó, uống rượu rắn có thể bị ngộ độc, không tốt và không nên dùng. Nếu phải dùng rượu rắn thì cũng lưu ý chỉ dùng loại rượu đã có kiểm soát nguyên liệu, quá trình ngâm tẩm…

 Nguồn Giadinh.net.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status