fbpx
Viện điện tử

Dùng mật gấu tùy tiện có thể dẫn đến tử vong

(ĐTĐ) – Mọi người vẫn tương truyền cho nhau về công dụng kỳ diệu của mật gấu: Không chỉ có tác dụng chữa trị vết bầm tím, đau nhức mà còn là một phương thuốc giúp người ấm lên khi lạnh, làm cho đàn ông tăng thêm “bản lĩnh”, thậm chí cả chữa ung thư.

 

Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo, việc sử dụng tùy tiện không theo chỉ dẫn lại dễ dẫn đến những biến chứng khó lường.

Chị Lạng ở Hòa Bình chẳng may bị bong gân ở chân nên không đi lại được. Sẵn trong nhà có loại thuốc quý là mật gấu ngâm rượu nên chị mang ra xoa bóp. Thế nhưng càng xoa bóp thì chân chị càng cứng lại không đi được. Khi đi khám các bác sĩ cho biết chị bị biến chứng do dùng mật gấu không đúng cách.

Theo Ths  Nguyễn Trung Dũng, khoa Cơ xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội khi bị bong gân nếu dùng mật gấu cao bóp dễ dẫn đến xơ hoá dây chằng gây đau mạn tính, cứng khớp, teo cơ. Bởi khi bị bong gân, sẽ có tình trạng chảy máu nơi vùng dây chằng bị đứt.

Nếu nặng thì máu chảy nhiều, nhẹ thì máu chảy ít. Máu chảy ra làm sưng nề vùng khớp bị bong gân. Sau đó, tình trạng viêm sẽ xảy ra ngay vùng bong gân. Các bạch cầu sẽ được huy động đến để dọn dẹp vùng chấn thương, mô xơ sẽ được huy động đến để hàn gắn vùng dây chằng bị đứt. Lúc đó, nếu dùng mật gấu xoa vào vùng đau sẽ gây cháy máu mạnh hơn dẫn đến hoại tử, teo cơ, cứng khớp.

Dùng mật gấu tùy tiện có thể dẫn đến tử vong

Mật gấu như con dao hai lưỡi, khi sử dụng phải có hướng dẫn của thầy thuốc
(Ảnh minh họa).

Việc dùng mật gấu cao vào nơi bị tổn thương là sai lầm nghiêm trọng vì tổn thương dây chằng nghiêm cấm dùng các chất nóng tác động tại chỗ do những chất này gây chảy máu mạnh hơn – ông Dũng nhấn mạnh.

Đối với những trường hợp sử dụng mật gấu theo đường uống lại càng nguy hiểm không chỉ đối với các cơ quan nội tạng mà cả đến tính mạng. Như một bệnh nhân ở Hà Nội (chị Nguyễn Thị H.,) , do muốn bồi bổ nên đã dùng uống mật gấu. Chỉ sau đó khoảng một tuần, chị H., đã phải đến bệnh viện khám trong tình trạng bị phù, da trắng bệch, nằm mệt mỏi trên võng, vô niệu. Các bác sĩ xác định do loại mất gấu mà chị sử dụng rất tốt nên dù chỉ sử dụng với lượng nhỏ bằng hạt gạo nhưng các tế bào gan, thận của chị đã bị phá hủy nặng. Chị bị suy thận, suy gan nặng, dù được cấp cứu tích cực cũng không khắc phục được, bệnh nhân đã tử vong.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp sử dụng mật gấu bằng đường uống cũng dẫn đến xơ gan, suy thận, thâm tím toàn thân. Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai mỗi năm đều phải cấp cứu cho vài chục trường hợp bị nhiễm độc mật với các triệu chứng như vàng da, vàng mắt. Nhiều trường hợp ngộ độc mật nặng dẫn đến viêm gan, suy gan, chảy máu khắp nơi, hoặc vô niệu (không đái được do suy thận cấp), chất độc ứ trong người… phải tiến hành lọc máu liên tục nhiều ngày để cứu chữa. Có trường hợp người già hay đau nhức xương khớp, chỉ dùng một chút mật gấu sống ngay lập tức bị đau bụng, tiêu chảy, mất nước, trụy mạch phải vào viện cấp cứu.

Theo Lương y Vũ Quốc Trung, Giám đốc Trung tâm Y dược cổ truyền Sơn Hà, mật gấu có vị đắng, tính hàn, có chứa axit ursodeoxycholic (UDC) chữa xơ gan. Khi vào 3 kinh Tâm, Can, Vị có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, chữa vết thương bầm dập, chữa chứng chân tay co quắp, mau phục hồi nếu gãy xương; chữa đau răng, viêm mắt; chữa lỵ, đau dạ dày, giúp tiêu hóa, làm tan sỏi mật… Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay chủ yếu là mật gấu chó- gần như không có UDC mà chỉ có axit chenodeoxycholic (CDC). Loại axit CDC lại gây viêm gan.

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua

Việc tùy ý sử dụng mật gấu sẽ gây nên những hậu quả đáng tiếc. Bởi vậy, mọi người không nên nghe theo những kinh nghiệm truyền miệng. Ngay cả với những bệnh nhân ung thư, cũng chưa có tài liệu nào tin cậy của Đông y cho thấy mật gấu có thể chữa được. Vì vậy, mọi người cần sử dụng đúng liều lượng, đúng chỉ dẫn của thầy thuốc-ông Trung cảnh báo.

Nguồn Phapluatxahoi.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status