fbpx
Viện điện tử

Trị viêm khớp: Hãy ăn uống và tập luyện hợp lý

(ĐTĐ) – Viêm khớp là một căn bệnh phổ biến và thường bộc phát vào mùa lạnh. Y học cổ truyền cho rằng can chủ gân, thận chủ xương và tỳ chủ vận hóa khí huyết.
 

Do đó, khi can, thận hư tổn và tỳ vị suy yếu thì phong, hàn, thấp xâm nhiễm khiến chân tay đau nhức, co duỗi khó khăn. Ngoài việc dùng thuốc hoặc châm cứu theo hướng dẫn của thầy thuốc, người bệnh có thể dùng các món ăn – bài thuốc để chữa chứng bệnh này.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc bổ sung một số loại axit béo là rất quan trọng. Axit béo hệ omega-3 có khả năng ngăn chặn phản ứng của hệ miễn dịch (một trong những nguyên nhân gây ra chứng viêm khớp) và làm giảm đau nhức. Axit này có nhiều trong cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi, cá ngừ… Nếu dùng dầu cá thì bệnh nhân nên xin ý kiến bác sĩ, bởi vì dầu cá liều cao ảnh hưởng không nhỏ đến tiến trình đông máu (khi nhổ răng hay tiểu phẫu).

Trị viêm khớp: Hãy ăn uống và tập luyện hợp lý

Việc bổ sung thường xuyên các loại vitamin cho cơ thể cũng giúp phòng tránh được một số dạng viêm khớp. Vitamin C, D, E (có nhiều trong rau và các loại trái cây tươi), beta-carotene (có nhiều trong cà rốt, cà chua, bí rợ, rau xanh… và các loại trái cây, rau củ có màu đỏ) rất cần thiết trong bữa ăn hàng ngày của mọi người.

Chế độ ăn uống trong phòng và trị bệnh viêm khớp rất quan trọng, bệnh nhân tuyệt đối tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ, kiêng cữ những thức ăn không thích hợp với bệnh này để loại bỏ các tác nhân có khả năng kích hoạt quá trình viêm nhiễm.

Người bệnh cũng có thể dùng biện pháp chườm nóng bên ngoài như dùng gừng tươi, lá ngũ trảo, lá ngải cứu tươi hoặc lá lốt rửa sạch, đâm nát, có thể thêm vào một chút rượu, xào nóng, bỏ vào túi vải, chườm chỗ đau hoặc dùng muối hột rang nóng bỏ vào túi vải, chườm nóng. Không chườm nóng trong trường hợp bị sưng đỏ.

Bên cạnh việc ăn uống hợp lý, vận động thân thể thì tinh thần lạc quan, thoải mái là yếu tố cần thiết để phục hồi sức khoẻ trong bất cứ chứng bệnh mãn tính nào. Các nhà khoa học cho rằng 90% các chứng đau nhức là hậu quả của việc thiếu vận động. Đối với bệnh thấp khớp, yếu tố này còn có một ý nghĩa đặc biệt. Do đó, những biện pháp để thư giãn thân và tâm như tập dưỡng sinh, ngồi thiền, tập khí công, sinh hoạt nhóm… sẽ hữu ích cho việc phòng và điều trị bệnh viêm khớp.

Nguồn Doanhnhansaigon.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status