fbpx
Viện điện tử

Điều chế thuốc chữa khớp giá rẻ từ lôi công đằng

(ĐTĐ) – Lôi công đằng, một loại cỏ dây Trung Quốc, được biết đến cách đây hàng mấy trăm năm, trị giảm đau và sưng hiệu quả ngang với methotrexate thường được chỉ định điều trị bệnh viêm khớp, một nghiên cứu chứng minh.
 

Trong một cuộc thử nghiệm trên 207 bệnh nhân, những người dùng chiết xuất từ Lôi Công đằng khá hơn một chút so với dùng methotrextate; dùng cả hai thứ hiệu quả tăng đáng kể. Nghiên cứu xuất hiện trên Biên niên Bệnh khớp do Tạp chí y học Anh xuất bản.

Trong khi y học truyền thống Trung Quốc thực hành hàng trăm năm nay, nghiên cứu về lợi ích của loại dây này so với các y phương tiêu chuẩn ngày nay còn hạn chế. Lôi công đằng có thể trở thành một cách tiếp cận mới trong điều trị viêm khớp vì không phải toàn bộ bệnh nhân đáp ứng với methotrexate và các y phương sinh học hiện đại, như Enbrel của hãng dược Amgen, vốn đắt tiền, các nhà nghiên cứu ghi nhận trong báo cáo.

“Loại dây này tuy đã được dùng trị viêm khớp ở Trung Quốc hàng mấy thế kỷ nay, nhưng không có y chứng về tính hiệu quả của nó so với các y phương tiêu chuẩn,” tác giả Xuân Trương, bác sĩ tại khoa thấp khớp học của trường cao đẳng y Bắc Kinh, nói. “Các kết quả rất rõ ràng vì dựa trên nhiều chỉ số, loại dây này tác dụng tốt hơn methetrexate.

Điều chế thuốc chữa khớp giá rẻ từ lôi công đằng

Chiết xuất lôi công đằng dạng viên nén. Ảnh: livelovefruit.com

Đo lường đau

Các nhà nghiên cứu đã dùng một phép đo tiêu chuẩn dựa trên mức cải thiện 50% trong số các khớp nhũn và sưng cùng với tiêu chí đau và bị tật. Tỷ lệ người đạt tiêu chuẩn sau 24 tuần của cuộc thí nghiệm là 77% khi sử dụng cả hai thứ thuốc, 55% sử dụng chiết xuất từ cỏ dây, và 46,5% sử dụng methotrexate.

Có ít sự khác biệt giữa tần suất hoặc kiểu tác dụng phụ cả trong ba nhóm, mặc dầu con số phụ nữ bị biến chứng kinh nguyệt không đều cao hơn chút đỉnh đối với những người dùng chiết xuất từ cỏ, với một hoá chất được xác định là Triptergium wilfordii Hook F, theo báo cáo ghi nhận.

Các bác sĩ ở Trung Quốc có xu hướng chỉ định chiết xuất từ cỏ, thường dưới dạng viên nang, chủ yếu phù hợp cho bệnh nhân trên 50 tuổi, Trương, giáo sư y học tại bệnh viện ngành y ở Bắc Kinh, trả lời trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. Đó cũng là nhóm bệnh nhân thường bị đau khớp.

Chiết xuất lôi công đằng đối với tiềm năng chữa các bệnh miễn dịch và một số bệnh ung thư cũng đang được tìm hiểu. Một loại thuốc làm từ cỏ dây này đã làm tan các khối u ở tuyến tuỵ của chuột, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm ung thư Mansonic của đại học Minnesota cho biết trong một nghiên cứu xuất bản hồi tháng 10.2012.

Y phương giá cả chấp nhận được

Triptergium wilifordii Hook F có thể là một y phương thay thế giá cả phải chăng đối với bệnh viêm khớp, các nhà nghiên cứu bình luận.

Một tháng dùng lôi cát đằng tốn vào khoảng 12,9USD, trong khi dùng methtrexate, còn phải phối với các thuốc sinh hoặc hoá, đắt gấp ba lần, tác giả Trương cho biết. Enbrel của hãng Amgen dùng chích hàng tuần, giá 3,221 USD mỗi liều và Humira của hãng Abbvie thường

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

dùng chích phối hợp cách tuần giá khoảng 3,650 USD/liều, theo dữ liệu do hãng tin Bloomberg thu thập.

“Điều đó có ý nghĩa đối với việc nghiên cứu các y phương cơ bản bệnh viêm khớp dạng thấp trong tương lại,” ông Trương nói. Nhóm nghiên cứu đang tiếp tục khảo sát ba nhóm điều trị qua 24 tuần đối với các hiệu quả về dài hạng.

Nguồn Motthegioi.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status