fbpx
Viện điện tử

Điều trị giảm áp đĩa đệm bằng sóng radio

Điều trị giảm áp đĩa đệm bằng sóng radioGiảm áp đĩa đệm qua da bằng sóng radio (Percutaneous Radiorequency Disc Decompression – PRDD) còn được gọi là tạo hình nhân nhày đĩa đệm (Nucleoplasty) là phương pháp dùng năng lượng của sóng radio để làm giảm áp đĩa đệm bằng cách đốt cháy nhân nhày và tạo ra những đường hầm nhỏ trong lòng đĩa đệm. Phương pháp này được Singh V và Derby R thực hiện đầu tiên vào năm 2001, đã được FDA công nhận. Tại Việt Nam, phương pháp được Bệnh viện Việt Đức thực hiện từ năm 2007 và hiện nay có nhiều bệnh viện áp dụng.

Kỹ thuật:

Bệnh nhân nằm ngửa nếu can thiệp đĩa đệm cổ và nằm nghiêng nếu can thiệp vào đĩa đệm thắt lưng. Dùng kim dẫn đường xuyên qua da dưới hướng dẫn của huỳnh quang để đưa kim vào khoang đĩa đệm, sau đó chụp để chắc chắn kim đã nằm trong đĩa đệm. Tiến hành đưa đầu phát sóng radio lưỡng cực vào trong lòng kim để đến đĩa đệm, sau đó cho phát sóng để đốt và cắt nhân nhày. Kim được rút ra rồi đưa đi đưa lại các hướng khác nhau để tạo ra khoảng 6-10 đường hầm nhỏ trong lòng đĩa đệm. Thời gian thực hiện tạo hình nhân nhày đĩa đệm mất khoảng 20-30 phút.

Nguyên lý:

Khi phát sóng radio, nhiệt độ được tạo ra khoảng 40-700C, đủ để đốt cháy nhân nhày. Phần đĩa đệm bị đốt cháy (coagulation) sẽ được cắt bỏ (ablation) và hút ra ngoài. Đường đi của đầu dò sẽ tạo nên những đường hầm trong lòng đĩa đệm. Như vậy việc tạo hình nhân nhày đĩa đệm còn gọi là giảm áp đĩa đệm qua da bằng công nghệ coblation, tức là kết hợp giưa đốt (coaglation) và cắt (ablation). Sau khi thực hiện đốt, cắt và tạo đường hầm thì áp lực nội đĩa đệm giảm, rễ thần kinh được giải phóng khỏi sự chèn ép làm bệnh nhân đỡ hoặc hết đau.

Chỉ định:

  • Tuổi dưới 60.
  • Đau thần kinh toạ đã ngoài 6 tháng mà điều trị nội khoa không khỏi.
  • Trên phim chụp MRI phải có các điều kiện: đĩa đệm mới chỉ lồi, thoát vị còn chứa nhân nhày, chiều cao đĩa đệm thoát vị phsir còn trên 50% so với chiều cao đĩa đệm bình thường liền kề trên hoặc dưới.

Chống chỉ định:

  • Tuổi trên 60.
  • Thoát vị đã gây liệt hoặc teo cơ.
  • Thoát vị gây hội chứng đuôi ngựa.
  • Thoát vị kèm theo hẹp ống sống.
  • Trên phim chụp X quang: thoát vị không còn chứa đĩa đệm, tức là nhân nhày đĩa đệm nằm tự do trong ống sống; thoát vị gây trượt nhẹ đốt sống, viêm hoại tử đĩa đệm vô khuẩn hoặc do lao; chiều cao đĩa đệm thoát vị còn dướí 50% so với đĩa đệm liền kề bình thường.

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
6.380.000
Mua
DMCA.com Protection Status