fbpx
Viện điện tử

Thuốc làm thay đổi sụn khớp và dịch khớp

1. Glucosamin: 

Trong bệnh thoái hóa khớp, thực chất là các tế bào sụn khớp bị thoái hóa và mất cân bằng chuyển hóa dẫn đến mất khả năng tổng hợp proteoglycan cấu tạo nên sụn khớp làm cho sụn khớp dần dần bị phá hủy. Thuốc glucosamin có tác dụng:

+ Kích thích tế bào sụn tăng sinh tổng hợp proteoglycan.

+ Cung cấp dinh dưỡng cho sụn khớp và làm sụn khớp trơn láng.

+ Kích thích cơ thể sản xuất các sợi collagen.

+ Bảo vệ sự đàn hồi của khớp giúp tái tạo sụn khớp.

+ ức chế một số enzym phá hủy sụn khớp và các enzym kích hoạt phản ứng viêm. Thuốc không ảnh hưởng đến dạ dày.

Chế phẩm: Viatril-S (ý), Golsamin (Hàn quốc), Bosamin (Mỹ) viên 250mg, ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, trong 6-8 tuần, mỗi năm dùng 2-3 đợt như vậy.

– Chondroitin  (sụn vi cá mập): Là chất cơ bản của sụn khớp có tác dụng dinh dưỡng sụn khớp, hút nước và các phân tử proteoglycan, kích thích tế bào sụn sản xuất proteoglycan. Tăng độ bền vững và dẻo dai của các sợi collagen, tăng sự đàn hồi của mô liên kết, ức chế các men tiêu protein, ngăn chặn quá trình thoái hóa sụn khớp.

 – Piascledine: Là chất chiết tách không xà phòng hóa của quả bơ và đậu nành, có tác dụng thay đổi cấu trúc của sụn khớp, ngăn ngừa thoái hóa sụn khớp và xương dưới sụn. Thuốc làm giảm tổng hợp các cytokinase, prostanoid, men tiêu protein, làm giảm nhẹ tác động hủy hoại của IL-1b lên sụn khớp. Thuốc có nguồn gốc thực vật nên dễ dụng nạp và ít tác dụng phụ.

– Một số biệt dược kép:

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

+ Carsagiox:  hộp 60 viên, mỗi viên gồm: Glucosamie sulfat 500mg; Chondroitin sulfat 10mg; Phellodendron 50mg (là chất ức chế COX2 có nguồn gốc tự nhiên); Zingiber 200mg (là chất chiết xuất từ củ và rễ gừng). Liều lượng: ngày uống 2-3 lần, mỗi lần 1 viên.

+ Cartilon: hộp 100 viên, gồm: Glucosamin sulfat 500mg; Chondroitin sulfat 100mg, Methyl sulfonyl Methane (MSM) 250mg. Ngày uống 2-3 lần x 1 viên.

2. Acid hyaluronic.

Trong dịch khớp thoái hóa, nồng độ acid hyaluronic nhỏ hơn bình thường (0,8-2mg/ml so với bình thường là 2,5-3,5mg/ml). Trọng lượng phân tử của acid hyaluronic trong dịch khớp thoái hóa cũng thấp hơn (0,4-4 Mega Dalton so với bình thường là 4-5 Mega Dalton). Bổ sung acid hyaluronic có TLPT cao vào ổ khớp thoái hóa sẽ tạo ra được một “độ nhớt bổ sung” thực sự.

Chế phẩm dùng tiêm nội khớp để tăng độ nhớt: Hyalgan 10mg, Ostenil 10mg, Hyruan có đột nhớt tuyệt đối 295-300 centipoise, tiêm 5 mũi vào trong khớp trong một liệu trình điều trị.

Các thuốc mới: Orthto Visc 15mg, Synvisc 8mg, Go-on có độ nhớt tuyệt đối cao 55000-56000 centipoise tiêm 3 mũi, mỗi mũi 1 ống cách nhau 1 tuần. Hiệu quả kéo dài ít nhất 12 tháng.

Hiện có một số chế phẩm acid hyaluronic dạng uống được điều chế dưới dạng thực phẩm chức năng giúp tăng cường dịch khớp.

3. Chế phẩm Omega3.

Trong cơ thể, acid béo tồn tại ở 3 dạng là: cholesterol, triglycerid, và phospholipid (có nhiều ở màng tế bào, đặc biệt là tế bào não), và được chia thành 2 loại:

– Acid béo no: chỉ có nối đơn giữa các nguyên tử carbon.

– Acid béo không no: có nối đôi giữa các nguyên tử carbon, gọi là omega (ω). Trong đó, nối đôi ở C3 gọi là ω3 (như EDH và DHA), nối đôi ở C6 gọi là ω6 (như acid arachidonic). Các ω  (ω3 và ω6) tham gia vào cấu trúc tế bào, và có tỷ lệ thích hợp là ω3/ ω6 = 1-2/1, nếu ω6 chiếm ưu thế sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp tạo các PG gây viêm. Nếu bổ sung ω3 để duy trì tỷ lệ ω3/ ω6 thích hợp thì sẽ tạo ra sự cân bằng trong tổng hợp PG đủ để duy trì các chức năng của cơ thể. Trong tự nhiên ω3 có nhiều trong  hải sản và dầu cá.

Sử dụng các chế phẩm ω3 trong điều trị có những tác dụng sau:

+ Giảm tỷ lệ đột quỵ.

+ Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

+ Giảm mỡ máu.

+ Giảm ngưng kết và hình thành máu đông.

+ Trong bệnh viêm khớp dạng thấp: làm giảm viêm khớp (đặc biệt là khi đưa thuốc vào khớp bằng phương pháp siêu âm dẫn thuốc), làm giảm liều các thuốc chống viêm.

+ Giảm triệu chứng trong các bệnh tự miễn, bệnh hen, bệnh vẩy nến…

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status