fbpx
Viện điện tử

Dùng thuốc aspirin khi sốt xuất huyết có thể tử vong

(ĐTĐ) – Hiện nay tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết (SXH) vẫn còn rất cao ở những thể bệnh nặng có sốc và suy đa tạng. Một trong những nguyên nhân gây bệnh SXH nặng là sử dụng một số thuốc và dịch truyền không đúng.
 

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, có một số thuốc bị chống chỉ định và một số thuốc phải được dùng thận trọng trong SXH.

Các thuốc nhóm hạ sốt, giảm đau chống viêm là thuốc không thể thiếu trong điều trị SXH. Trong nhóm này, aspirin và ibuprofen tuyệt đối không được dùng do có thể gây viêm dạ dày, giảm kết tụ tiểu cầu làm XH nặng thêm và hội chứng Reye ở trẻ em. Paracetamol (acetaminophen) là một thuốc được khuyến cáo sử dụng tương đối an toàn để hạ sốt trong SXH nhưng liều lượng cũng phải được tính toán kỹ theo lứa tuổi, không được sử dụng quá liều.

Dùng thuốc aspirin khi sốt xuất huyết có thể tử vong

Không dùng thuốc aspirin khi sốt xuất huyết  

Nếu sử dụng quá liều hoặc trong một số trường hợp nhạy cảm, paracetamol có thể gây tổn thương gan, làm nặng thêm rối loạn đông máu do suy giảm chức năng gan. Vì vậy, trước khi dùng thuốc hạ sốt nên kết hợp các biện pháp khác như chườm mát, nằm nơi thoáng đãng, bù đủ lượng dịch cho bệnh nhân để tăng hiệu quả hạ sốt của thuốc.

Thuốc kháng sinh không được khuyến cáo sử dụng trong SXH trừ trường hợp có biểu hiện nhiễm trùng hoặc có nguy cơ nhiễm trùng (như bệnh nhân nặng phải thở máy, bệnh nhân đang kèm viêm phổi, nhiễm trùng tiết niệu…).

Đối với trường hợp bắt buộc phải dùng kháng sinh, hết sức lưu ý các hoạt chất có thể làm giảm số lượng tiểu cầu (như cetriaxone, vancomycin, sulfonamide). Khi SXH có biểu hiện suy gan, suy thận, các kháng sinh gây độc cho gan và thận phải được cân nhắc kỹ trước khi sử dụng như amikacin, ciprofloxacin…).

Corticoid không được khuyến cáo sử dụng trong SXH do gây hại như tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Một số thuốc khác cũng có khả năng làm giảm tiểu cầu như thuốc giảm tiết dịch vị (ranitidin, cimetidin), lợi tiểu (chlorothiazide, hydrochlorothiazide) cũng nên tránh dùng cho bệnh nhân SXH.

Dịch truyền cũng cần phải được sử dụng đúng và đủ trong SXH. Đối với bệnh nhân SXH nhẹ mức độ I, II thì việc bù dịch không có gì phức tạp. Nhưng đối với bệnh nhân có sốc, suy tạng thì phải hết sức chú ý và phải được theo dõi chặt chẽ khi truyền dịch.

Khi bị SXH việc sử dụng thuốc và dịch truyền phải hết sức thận trọng và cần có sự chỉ định của bác sĩ để bệnh không tiến triển nặng hơn.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
 Nguồn Laodong.com.vn

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status