fbpx
Viện điện tử

Tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân mác

(ĐTĐ) – Em tên Khoa, 20 tuổi,hiện đang là sinh viên. Vừa qua em bị đứt dây chằng chéo trước do chơi đá banh và vừa được phẫu thuật tại BV Chấn thương chỉnh hình cách đây 5 tuần. BS lấy gân mác dài ở gần mắt cá làm dây chằng mới. Cho em hỏi là gân đó có chắc chắn bằng gân bánh chè hay không? Vì em nghe người ta nói gân bánh chè là mảnh ghép tốt nhất và chắc chắn nhất. Em có còn được chơi lại thể thao không?

 

Trả lời:

Trước hết chúng tôi xin được giải thích với bạn một chút về quá trình tái tạo lại dây chằng chéo trước ở gối.

Thông thường khi mổ tái tạo dây chằng chéo trước (DCCT), các bác sĩ sẽ lấy một hay nhiều sợi gân trong cơ thể để thay thế dây chằng chéo, hiện tại bây giờ các bác sĩ có thể lấy gân của người chết để thay thế.

Tái tạo dây chằng chéo trước bằng gân mác

Dây chằng chéo trước khớp gối

Nói như thế để thấy rằng gân dùng để thay thế dây chằng đã chết ngay từ khi đặt vào trong cơ thể. Gân dùng thay thế dây chằng sẽ được thay thế từ từ theo thời gian trong 6 tháng để hình thành nên một sợi dây chằng khác.

Sở dĩ người ta cần một sợi gân thật chắc như gân bánh chè là để trong thời gian chờ hình thành nên dây chằng mới, sợi gân đặt vào cần phải căng để khi dây chằng mới hình thành dựa trên nền gân đặt vào cũng sẽ căng và có chức năng như dây chằng bình thường.

Với thời gian, có nhiều gân trong cơ thể được dùng để mổ tái tạo dây chằng chéo như gân bánh chè, gân cơ chân ngỗng, gân cơ tứ đầu đùi…khi lấy gân ra người ta luôn đo sức căng của gân để xem có thể gần tương đương với dây chằng chéo hay không.

Khi gân đã đáp ứng được yêu cầu đề ra thì các bác sĩ sẽ dùng nó để thay thế dây chằng chéo trước. Gân mác dài cũng đã được một số bác sĩ áp dụng để tái tạo lại dây chằng chéo trước. Kết quả bước đầu cũng rất khả quan như các gân khác. Do vậy bạn cũng có thể an tâm.

Việc chơi lại thể thao còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác như kỹ thuật mổ, khả năng gân chuyển biến thành dây chằng. tập vật lý trị liệu sau mổ và phục hồi sức cơ để có thể chơi lại thể thao. Do vậy bạn cần phải đi tái khám đều đặn và tập vật lý trị liệu để có thể chơi lại thể thao.

Nguồn Tuoitre.vn

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status