fbpx
Viện điện tử

Những món ăn người bị bệnh gout nên kiêng

(ĐTĐ) – Bệnh gout là một trong những bệnh thấp khớp gây đau đớn nhất, do ứ đọng những tinh thể uric acid nhọn như kim ở tổ chức liên kết, ở ổ khớp hay cả hai. Sự ứ đọng này dẫn tới viêm khớp với các triệu chứng sưng, nóng, đỏ, đau và cứng khớp.
 

Bệnh nhân gout thường thừa cân và mắc thêm một hay nhiều bệnh như xơ vữa động mạch, rối loạn chuyển hóa mỡ, tiểu đường, rối loạn lipid máu….

Chỉ gọi là bệnh gout khi tình trạng tăng axit uric máu gây những hậu quả xấu cho cơ thể (gây các đợt viêm khớp gout cấp). Bệnh thường gặp ở nam giới (trên 95%) khỏe mạnh, mập mạp, thường bắt đầu từ tuổi 30-40. Phụ nữ nếu bị thường ở tuổi trên 60. Ở giai đoạn đầu, các đợt viêm thường không kéo dài,

Không thường xuyên và rất dễ chữa. Nếu không điều trị đủ và đúng, các đợt viêm sẽ xuất hiện thường xuyên, kéo dài hơn, khó chữa hơn. Hậu quả lâu dài là viêm nhiều khớp, xuất hiện nhiều u cục quanh khớp, cứng khớp, biến dạng khớp, tàn phế, sỏi thận, nguy hiểm là suy thận.

Những món ăn người bị bệnh gout nên kiêng

Để điều trị có hiệu quả bệnh gout, người bệnh cần phải thực hiện nghiêm ngặt chế độ sau:

– Kiêng tuyệt đối những thực phẩm giàu đạm có gốc purin như: hải sản, các loại thịt có màu đỏ như: thịt trâu, bò, ngựa, thịt dê…phủ tạng động vật như: Lưỡi, lòng, tim, gan, thận, óc,… trứng gia cầm nói chung, nhất là các loại trứng đang phát triển thành phôi như trứng vịt lộn…

– Giảm bớt những thực phẩm giàu đạm khác trong khẩu phần ăn như: đạm động vật nói chung như: thịt lợn, thịt gà, thịt vịt… ; cá và cá loại thủy sản như: lươn, cua, ốc, ếch… Đạm thực vật: đậu hạt nói chung nhất là các loại dậu ăn cả hạt như: đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu đỏ, đậu xanh…; các chế phẩm từ đậu nành như: Đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ… nhìn chung ít làm tăng axit uric hơn các loại đậu chưa chế biến.

– Kiêng tất các các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh như: Măng tre, măng trúc, măng tây, nấm, giá, dọc mùng vì sẽ làm gia tăng tốc độ tổng hợp axit uric trong cơ thể. Giảm các thực phẩm giàu chất béo no như: Mỡ, da động vật, thức ăn chiên, quay, thực phẩm giàu chất béo no như: mì tôm, thức ăn nhanh.

– Tránh dùng chung hải sản và bia. Bởi vì, trong lúc ăn đồ ăn hải sản mà uống nhiều bia, sẽ làm sản sinh ra quá nhiều axit uric. Một khi axit uric trong cơ thể dư thừa sẽ lắng đọng lại ở trong khớp, gây tổn hại cho khớp, khiến bệnh gout bột phát nặng nề hơn.

Bệnh nhân gout nên ăn và uống gì?

Ăn: Các thực phẩm giàu chất xơ nói chung như dưa leo, củ sắn, cà chua… giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm, làm giảm thoái hoái biến đạm để sinh năng lượng nên giảm sự hình thành acid uric.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Uống: Nên uống nhiều nước (tối thiểu 2,5 đến 3 lít nước mỗi ngày). Nên uống nước khoáng không ga có độ kiềm cao giúp tăng đào thải acid uric và hạn chế sự kết tinh urate tại ống thận, làm giảm nguy cơ sỏi thận.

Nguyên nhân gây bệnh gout

– Di truyền có thể có vai trò gây ra nguy cơ vì có tới 18% bệnh nhân gout có tiền sử gia đình có bệnh.

– Giới và tuổi tác có liên quan đến nguy cơ phát sinh bệnh, nam dễ bị bệnh hơn nữ và thường gặp ở người trưởng thành hơn là ở trẻ em.

– Người quá cân dễ bị tăng uric acid trong máu và dễ bị gout hơn vì các mô chuyển hóa và phân hủy nhiều hơn dẫn đến sự sản sinh quá nhiều uric acid.

– Uống quá nhiều rượu có thể gây tăng uric acid trong máu vì cản trở sự đào thải uric acid ra khỏi cơ thể.

– Ăn quá nhiều thực phẩm giàu purin có thể làm nặng thêm bệnh ở một số người.

– Thiếu hụt enzym tham gia vào phân hủy purine gây ra bệnh gout ở một số ít người, nhiều người trong số này có tiền sử gia đình bị bệnh gout.

– Có người dùng một số thuốc hay có một số bệnh nào đó có nguy cơ bị tăng uric acid trong dịch cơ thể: thuốc lợi tiểu, salicylat hay các thuốc chống viêm tạo ra từ salicylate như aspirin, vitamin niacin còn gọi là nicotinic acid, thuốc ức chế hệ miễn dịch cyclosporine và kiểm soát sự đào thải mảnh ghép của cơ thể, thuốc levodopa hỗ trợ dẫn truyền thần kinh dùng cho bệnh Parkinson.

Theo VnMedia

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status