fbpx
Viện điện tử

Hướng dẫn điều trị loãng xương dành cho phụ nữ sau mãn kinh của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ ACP 2019

Vào cuối tháng 03/2019, hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh đã đựa công bố tại Hội nghị Nội tiết lớn nhất trong năm tại Hoa Kỳ ENDO, dựa trên đánh giá nguy cơ gãy xương 10 năm.

 Hướng dẫn điều trị loãng xương dành cho phụ nữ sau mãn kinh của Hiệp hội Nội tiết Hoa Kỳ ACP 2019

Các chữ viết tắt: SERM = chất điều biến đặc hiệu thụ thể estrogen, HT = liệu pháp hormone

Các khuyến nghị quan trọng trong Hướng dẫn được cập nhật bao gồm:

  • Phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ gãy xương cao, đặc biệt phụ nữ mới bị gãy xương, nên được điều trị bằng thuốc vì lợi ích vượt trội nguy cơ.
  • Nhóm bisphosphonate (alendronate, risedronate, zoledronic acid, ibandronate) được khuyến cáo khởi đầu điều trị. Nên đánh giá lại nguy cơ gãy xương sau 3-5 năm bắt đầu sử dụng nhóm bisphosphonate. Cân nhắc ngưng thuốc tạm thời ở bệnh nhân có nguy cơ thấp đến trung bình.
  • Đối với phụ nữ mãn kinh bị loãng xương có nguy cơ gãy xương rất cao (phụ nữ gãy xương đốt sống nặng hoặc gãy nhiều xương đốt sống), khuyến cáo điều trị bằng teriparatide hoặc abaloparatide trong thời gian dưới 2 năm nhằm giảm gãy xương đốt sống và xương khác đốt sống.
  • Phụ nữ đang điều trị loãng xương (ngoại trừ điều trị với teriparatide hoặc abaloparatide) nên bổ sung calci và vitamin D trong chế độ ăn hoặc sử dụng chế phẩm bổ sung. Tối ưu hóa các liệu pháp dinh dưỡng và thay đổi lối sống để tăng cường sức khỏe xương được khuyến cáo ở tất cả phụ nữ sau mãn kinh, đi kèm với việc đánh giá nguy cơ gãy xương 10 năm theo Hướng dẫn riêng của từng quốc gia.
  • Nên tiến hành theo dõi mật độ xương mỗi 1-3 năm ở bệnh nhân nguy cơ cao có mật độ xương thấp.

BÀN LUẬN

So sánh với Hướng dẫn của ACP 2017 và các Hướng dẫn trước đó

So sánh với hướng dẫn của Hiệp hội Bác sĩ nội khoa Hoa Kỳ (ACP) 2017, Hướng dẫn này chỉ ra những điểm khác biệt trong điều trị bệnh nhân có mật độ xương thấp hoặc bị loãng xương, đặc biệt là thời gian điều trị và theo dõi.

  • Đối với phụ nữ loãng xương, ACP khuyến cáo điều trị bằng thuốc trong 5 năm và không cần theo dõi mật độ xương. Không có sự khác biệt giữa thời gian điều trị của bisphosphonate và denosumab mặc dù 2 nhóm khác nhau về đặc điểm dược động.
  • Hướng dẫn ACP không đưa vào abaloparatide, mặc dù thuốc này đã được chấp thuận bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trước đó. ACP cũng không khuyến cáo sử dụng teriparatide cho bệnh nhân loãng xương nặng.
  • ACP có xu hướng đưa ra khuyến nghị bao quát hơn tuy nhiên có thể không áp dụng được cho mọi bệnh nhân và mọi tình huống lâm sàng.
  • Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng hướng dẫn ACP dựa trên bằng chứng một cách nghiêm ngặt nên dẫn đến những hạn chế do không có những thử nghiệm được thiết kế đầy đủ để trả lời các câu hỏi lâm sàng phát sinh trong một số trường hợp bệnh nhân cụ thể.

Trong các hướng dẫn trước đây, bisphosphonate và denosumab được khuyến cáo là lựa chọn đầu tay cho các đối tượng có nguy cơ rất cao. Trong hướng dẫn này, điều trị với các dẫn xuất hormone tuyến cận giáp  như teriparatide và abaloparatide là lựa chọn đầu tay ở bệnh nhân loãng xương nặng, gãy nhiều xương và/hoặc mật độ xương rất thấp.

Nguy cơ trong điều trị loãng xương

Gãy xương đùi là biến cố có hại được quan tâm nhất và gây lo lắng nhất cho bệnh nhân, các biến cố có hại khác (ví dụ hoại tử xương hàm) thường ít gặp hơn.

Bằng chứng từ các nghiên cứu cho thấy gãy xương đùi không điển hình có liên quan đến sử dụng bisphosphonate. Tuy nhiên, một số dữ liệu gần đây lại cho thấy nguy cơ gãy xương đùi không điển hình khi dùng bisphosphonate vẫn còn thấp.

Một số chuyên gia cho rằng thời gian điều trị dài là một trong số các yếu tố làm tăng nguy cơ gãy xương. Vì vậy, nên ngưng thuốc tạm thời đối với các bệnh nhân đã được điều trị thành công bằng bisphosphonate trong vòng 3 năm và có thể kéo dài đến 5 năm.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

Tài liệu tham khảo

  1. Eastell R, et al. Pharmacological Management of Osteoporosis in Postmenopausal Women: An Endocrine Society Clinical Practice Guideline The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism 2019; March 26: [E-pub]. Link
  2. Tucker ME. New Guidelines Address Osteoporosis Treatment Postmenopause. Medscape. Link

Tổng hợp

Võ Trung Kiên, SV D15, ĐHYD TP.HCM

Hiệu đính

DS. Trương Công Bằng

Nguồn Thongtinthuoc.com

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status