Cấp cứu 1 ca tự tử bằng Paracetamol

(ĐTĐ) – Paracetamol là thuốc giảm đau tương đối lành tính, tuy nhiên nếu uống thuốc liều cao sẽ gây ngộ độc. Giải độc paracetamol bằng thuốc đối kháng N-acetylcystein.
 

BS. Nguyễn Thị Nguyên Hoa, BV Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, BV vừa cấp cứu cho một trường hợp bị ngộ độc paracetamol do BV Củ Chi chuyển đến. Bệnh nhân là cháu T.T.L., 14 tuổi, nặng 46kg. Theo người nhà bệnh nhi kể lại, sau khi có kết quả thi học kỳ 1, do bị điểm kém, sợ bố mẹ mắng nên đã uống 20 viên thuốc panadol extra. Sau khi uống thuốc khoảng 1 giờ, người nhà phát hiện và đưa cháu đến Bệnh viện Củ Chi cấp cứu rửa dạ dày, uống thuốc đối kháng N-acetylcystein để giải độc. 4 giờ sau, cháu L. lên cơn co giật toàn thân, Na+ máu giảm, được xử trí dùng thuốc an thần chống co giật seduxen, truyền NaCl 3% và chuyển bệnh viện Nhi đồng 1.

Cấp cứu 1 ca tự tử bằng Paracetamol

Tại BV Nhi Đồng 1, cháu trong tình trạng lơ mơ, tiểu không tự chủ, cháu tiếp tục được điều trị cấp cứu tích cực, truyền thuốc N-acetylcystein, dùng than hoạt nhằm giảm hấp phụ paracetamol và loại bỏ độc chất ra khỏi cơ thể… Sau hơn 1 ngày điều trị và chăm sóc tích cực, cháu L. đã có biểu hiện hồi phục tốt, có thể tự đi lại và nói chuyện, cháu được chuyển lên Khoa Thận – Nội tiết để tiếp tục theo dõi và điều trị hỗ trợ về tâm lý.

 Nguồn Suckhoedoisong.vn 

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

Có thể bạn quan tâm