fbpx
Viện điện tử

RICE – Phương pháp sơ cứu và điều trị cơ bản các chấn thương thể thao

(ĐTĐ) – Xin bác sĩ cho biết về phương pháp RICE trong sơ cứu và điều trị cơ bản các chấn thương thể thao? (Phạm Văn Toản – Hà Nội)


Trả lời:

RICE là biện pháp sơ cấp cứu trong các chấn thương do thể thao như bong gân, trật khớp, rách cơ v.v… Nếu thực hiện đúng trong vòng 1 hoặc 2 ngày đầu có thể làm rút ngắn thời gian lành vết thương. Biện pháp này giúp giảm đau, giảm sưng và bảo vệ cho mô bị sang chấn.

RICE bao gồm:

Rest (nghỉ ngơi): rất quan trọng, cần được thực hiện ngay sau khi bị chấn thương vì hai mục đích. Thứ nhất là để giúp tránh gây thêm những tổn thương khác cho các cơ, dây chằng và những mô khác đang bị thương tổn. Thứ hai là giúp cho cơ thể có đủ năng lượng cần thiết để tự chữa lành vết thương một cách hiệu quả

Ice (chườm đá): Sau khi chấn thương dù nặng hay nhẹ cũng nên chườm lạnh ngay tức thì dù lúc này chườm lạnh làm bệnh nhân hơi khó chịu. Chườm lạnh bằng cách dùng nước đá đập thành cục nhỏ, cho vào túi nylon, đặt túi nước đá này lên vùng bong gân sau khi đã phủ lên da một lớp khăn mỏng. mục tiêu là tránh không cho nước đá tiếp xúc trực tiếp lên da có thể gây bỏng lạnh. Nhiệt độ lạnh giúp giảm đau tức thời trong 1 thời gian ngắn, làm các mạch máu co lại giúp hạn chế sưng do giảm lưu lượng máu đến vết thương. Tuy nhiên, cần phải luôn ghi nhớ là không bao giờ chườm đá quá 15-20 phút. Tiếp xúc với nhiệt độ lạnh trong thời gian dài có thể làm da bạn bị tổn thương. Tốt nhất nên chườm trong khoảng 15 phút, sau đó lấy ra khỏi vết thương khoảng 20 phút.

RICE – Phương pháp sơ cứu và điều trị cơ bản các chấn thương thể thao

Chườm đá ngay sau khi chấn thương

Tuyệt đối không được xoa bóp, chườm nóng hoặc bôi thuốc gì khác (kể cả mật gấu), bôi dầu nóng, vì chườm nóng gây giãn mạch sẽ làm tổn thương sưng to hơn và rất lâu mới xẹp.

Compression (băng ép): băng ép vết thương lại giúp giảm sưng, đôi khi nó còn giúp giảm đau nữa.

Elevation (nâng lên): nâng vết thương lên cao giúp giảm sưng. Hiệu quả nhất là khi bạn nâng nó lên ở vị trí cao hơn tim. VD như nếu bạn bị thương ở mắt cá chân, bạn nên nằm trên giường và gác chân lên 1 hoặc 2 cái gối.

Sau một hoặc hai ngày áp dụng phương pháp này, nhiều chấn thương bắt đầu lành. Nhưng nếu bạn vẫn không giảm đau và giảm sưng sau 48h thì tốt nhất là bạn nên đến gặp bác sĩ hoặc cơ sở y tế gần nhất tùy thuộc vào mức độ trầm trọng của vết thương.

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua

(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
10.990.000
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

3.290.000
-6%

Hỗ trợ cơ xương khớp chi dưới

[MPT8-12] Máy vật lý trị liệu đa năng MPT8-12

3.490.000
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status