fbpx
Viện điện tử

Bước đi nghe tiếng “rắc”, có phải thoái hoá khớp?

(ĐTĐ) – Khoảng một năm trở lại đây, đầu gối trái của tôi thường hay đau và phát ra tiếng “rắc” khi bước đi, nhất là khi thời tiết lạnh. Đi khám bác sĩ nói bị thoái hoá khớp gối nhưng không cho chụp hình, uống thuốc gì hết. Mỗi tối tôi có ngâm chân nước nóng và muối nhưng chưa bớt. Xin hỏi tôi bị bệnh gì? Có thể uống thêm glucosamine, ăn hải sản thường xuyên được không? (Thu Vân, email thuvan@…)

 

Trả lời:

Khớp gối có một hệ thống giải phẫu rất phức tạp bao gồm xương, khớp, gân cơ, v.v. Do đó chỉ cần một trong các thành phần bị viêm, tổn thương là gây ra rất nhiều khó chịu cho bệnh nhân. Nhẹ nhất là phát ra những tiếng “rắc” khi đi lại như bạn đã kể. Nặng hơn là đau khi đi lại, kèm theo sưng đỏ và nóng khớp gối. Muốn chẩn đoán chính xác tổn thương phần nào của khớp gối, cần phải chụp phim cộng hưởng từ (MRI) khớp gối.

Bước đi nghe tiếng “rắc”, có phải thoái hoá khớp?

Qua phim này, thầy thuốc chuyên khoa sẽ xác định xem bệnh nhân có bị viêm các dây chằng, vôi hoá dây chằng, đứt dây chằng, tổn thương mặt sụn của khớp gối, v.v. không và từ đó mới có điều trị chính xác bằng thuốc, vật lý trị liệu hay phẫu thuật. Với những người trẻ, tổn thương khớp gối chưa nhiều, nếu phát hiện và điều trị sớm thì khả năng khỏi bệnh rất cao. Ăn nhiều hải sản không ảnh hưởng đến bệnh lý xương khớp, có chăng là gây tăng cholesterol và axit uric trong máu. Còn glucosamine thật ra cũng chỉ là một dạng thuốc hay được các bác sĩ xương khớp cho nhưng tác dụng thật sự đến đâu còn cần phải nghiên cứu thêm.

PGS.TS. Nguyễn Hoài Nam: Chủ tịch hội Tĩnh mạch học TP.HCM.
Nguồn SGTT.vn


(Lưu ý: Việc đáp ứng với các liệu trình điều trị, máy, thiết bị trợ giúp là khác nhau tùy thuộc cơ địa mỗi người !
Những thông tin y học trên website chỉ mang tính tham khảo, bạn không được tự ý áp dụng nếu chưa được sự chỉ dẫn của thầy thuốc !)

-5%
Original price was: 11.550.000₫.Current price is: 10.990.000₫.
Mua
-9%
Bán chạy

Máy vật lý trị liệu Bộ Quốc phòng

[Wonder MF508N] Máy vật lý trị liệu Wonder MF5-08N (New)

Original price was: 3.600.000₫.Current price is: 3.290.000₫.
-6%
Original price was: 3.700.000₫.Current price is: 3.490.000₫.
Mua
BH 20 năm
Mua
DMCA.com Protection Status